X

Ăn xúc xích nhiều có độc hại gì không?

Các nhà nghiên cứu ở Sarusua và Savitz của Mỹ nhận ra rằng, trẻ em sinh ra từ các bà mẹ tiêu thụ ít nhất 1 chiếc xúc xích hoặc nhiều hơn mỗi tuần trong thời gian mang thai sẽ có nguy cơ mắc bệnh u não gấp đôi thông thường. Nếu một người ăn 1 chiếc xúc xích hoặc nhiều hơn mỗi tuần cũng có nguy cơ cao đối với bệnh ung thư não.

Trong xúc xích có nitrit được sử dụng như một chất bảo quản. Trong quá trình nấu, nitrit kết hợp với các amin tự nhiên trong thịt, cá… để hình thành hợp chất nitrosamin gây ung thư. Cũng có nghi ngờ cho rằng nitrit có thể kết hợp với các amin trong dạ dày để tạo thành hợp chất nitrosamin gây ung thư đường tiêu hóa. Ngoài ra, hợp chất này còn có thể gây ung thư khoang miệng, bàng quang, thực quản, dạ dày và não.

Có phải tất cả các loại xúc xích đều gây nguy cơ ung thư?

Không phải tất cả xúc xích trên thị trường đều chứa nitrit. Bởi theo một số phương pháp hiện đại, nitrit chủ yếu được sử dụng cho việc tạo màu (giữ cho thực phẩm tươi hơn) cho quá trình bảo quản. Hiện nay, những loại xúc xích có màu bảo quản đã dần bị khách hàng tẩy chay. Do vậy khi mua cần xem kĩ thành phần của xúc xích và không mua sản phẩm có chứa nitrit.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia