X

Vai trò của sữa đậu nành?

Cải thiện lipid (mỡ) trong máu: Sữa đậu nành thường chứa lượng chất béo khá thấp và đặc biệt không có cholesterol, các axit béo không bão hòa có một hoặc nhiều mạch kép giúp ngăn chặn cholesterol đi vào trong máu. Những người thường xuyên uống sữa đậu nành có lượng triglycerid và cholesterol toàn phần trong máu thấp hơn, giúp ngăn chặn nguy cơ đột quỵ. Axit béo Omega 3, Omega 6 cũng như chất chống oxy hóa và phyto-hormon trong đậu nành giúp bảo vệ độ bền vững của thành mạch máu. Những chất này có vai trò như chất keo dính, ngăn chặn cholesterone và những tạp chất nguy hại xâm nhập vào cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân: Sữa đậu nành chứa lượng đường tự nhiên thấp hơn sữa bò, trong 1 cốc 250 ml, thì sữa bò có khoảng 11g đường nhưng sữa đậu nành chỉ có 6g. Do vậy 1 cốc sữa đậu nành trung bình chỉ chứa 81 calo (bằng nửa số calo của sữa bò). Ngoài ra, axit béo không no dạng đơn trong sữa đậu nành có khả năng ngăn chặn sự hấp thụ chất béo vào đường ruột, hỗ trợ giảm cân. Hơn thế nữa,  uống sữa đậu nành sẽ cung cấp nhiều chất xơ hơn, nên sẽ tạo cảm giác no lâu hơn.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt: Sữa đậu nành chứa nguồn phytoestrogen dồi dào (hormon buồng trứng nữ), nên sẽ ngăn hormon sinh dục nam là testosterone tiết ra quá nhiều. Lượng hormon nam testosterone thấp hơn đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt giảm. Các nghiên cứu đã cho thấy những người đàn ông ăn theo chế độ giàu đậu nành ít mắc các bệnh phì đại hoặc ung thư tiền liệt tuyến hơn. Tuy nhiên nam giới cũng không nên ăn qúa nhiều sản phẩm từ đậu nành.

Ngăn ngừa các triệu chứng tiền mãn kinh: Trong thời kỳ mãn kinh, lượng hormon Oestrogen trong cơ thể phụ nữ bị giảm xuống thấp do buồng trứng giảm hoạt động. Việc suy giảm hormon đột ngột như thế sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe của phụ nữ thời kỳ này. Những người này thường có nguy cơ mắc bệnh béo phì, bệnh về tim mạch và đái tháo đường cao hơn hẳn. Ngoài ra, họ còn dễ bị trầm cảm, mất ngủ, thay đổi cảm xúc…. Hormon phytoestrogen trong đậu nành là sự thay thế quý giá cho lượng hormon bị mất đi. Vì vậy, thường xuyên uống sữa đậu nành sẽ giúp giảm và làm chậm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Cải thiện bệnh loãng xương: Bệnh loãng xương gây ra tình trạng xương yếu dần, trở nên mềm và dễ gẫy. Hormon Phytoestrogen trong đậu nành giúp hấp thụ canxi vào cơ thể và làm xương chắc khỏe hơn.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia