X

Nước rửa chén, bát có độc hại không?

Hàng ngày chúng ta chú trọng đến việc chọn thực phẩm sao cho tươi sống, không ướp hóa chất, chế biến sao cho giữ gìn được nhiều chất dinh dưỡng nhất… mà ít khi lưu ý đến việc chiếc bát, đôi đũa đã sạch khỏi chất bẩn và các hóa chất độc hại từ chất tẩy rửa hay chưa.

Hiện nay hầu hết các gia đình đều sử dụng nước rửa chén, bát với yên tâm là các dụng cụ ăn uống (bát, đũa, đĩa, thìa…) được rửa sạch. Thực chất nước rửa chén, bát là thuốc tẩy rửa, nếu sau khi dùng loại thuốc tẩy rửa này mà không rửa kỹ bát, đũa … bằng nước sạch thì dư lượng hóa chất còn bám lại sẽ gây độc hại cho cơ thể. Nghiên cứu ở Mỹ mới đây cho thấy triclosan phản ứng với khí clo có trong nước máy sản sinh ra khí cloroform. Khí cloroform có thể là nguyên nhân gây ra các căn bệnh như trầm cảm, các vấn đề về gan và trong một số trường hợp gây ung thư nếu hít phải khí này với khối lượng nhất định.

Nguy hiểm cho sức khỏe hơn cả là các loại nước rửa chén trôi nổi

Với giá rất rẻ, chỉ tốn khoảng 120.000-130.000đ, người ta có thể cho ra đời đến 200 lít nước rửa chén và bán giá nào cũng có lời. Một số bà nội trợ, nhất là những hàng quán từ bình dân, vỉa hè như các quán ốc, phở… đến các nhà hàng sang trọng, cao cấp, họ tìm đến loại nước rửa chén trôi nổi với suy nghĩ đơn giản là tiết kiệm được một phần chi phí. Tuy nhiên, họ lại không hề biết rằng đây chính là mối đe dọa với sức khỏe. Nước rửa chén trôi nổi chứa nhiều kiềm nên rất nhớt, muốn rửa sạch phải mất nhiều thời gian, không ít hàng quán chỉ tráng qua loa 1-2 lần nước lã. Đặc biệt, nếu rửa không kỹ, các hóa chất này bám trên chén, đĩa, thìa, đũa rồi từ đó dính vào thức ăn đưa vào người, nhẹ thì dẫn đến ngộ độc mãn tính, nặng thì gây tổn thương nội tạng như tổn thương ruột, suy
gan, suy thận hay nguy hiểm nhất là ung thư.

Để chế biến các sản phẩm nước rửa chén trôi nổi trên thị trường với giá thành hạ tối đa. Chủ sản xuất thường sử dụng kiềm và phẩm màu công nghiệp nhập từ Trung Quốc. Hàm lượng hóa chất, công thức pha chế cũng không thể nào kiểm soát nổi. Bản thân các loại hóa chất này đã độc hại, nhưng nếu pha chế không đúng tiêu chuẩn, chúng sẽ tương tác với nhau để trở thành các chất độc hại hơn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Đừng tham rẻ khi sử dụng nước rửa chén, bát

Cần chọn nước rửa bát đảm bảo sức khỏe là loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất theo quy trình hiện đại cùng những tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Các loại nước rửa bát được sản xuất bởi các công ty lớn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định, có hạn sử dụng và chứng nhận an toàn sử dụng của các cơ quan chức năng khi sử dụng phải rửa kỹ bằng nước sạch sẽ vệ sinh bát đĩa sau khi ăn được sạch sẽ mà không độc hại cho da tay, cho cơ thể.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia