X

Những ai không nên uống trà?

Uống trà là thói quen thói ưa thích của rất nhiều người Việt nam. Uống trà xanh thường xuyên là rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phòng bệnh ung thư. Tuy nhiên không phải ai cũng uống được trà, có một số người mắc các bệnh sau không nên uống trà đặc.

Người táo bón: Các chất phenol trong lá trà có tác dụng gây co niêm mạc dạ dày và ruột, ảnh hưởng đến hấp thu và tiêu hóa thức ăn, làm táo bón nặng thêm.

Người suy nhược thần kinh và mất ngủ: Chất cafein trong lá trà gây hưng phấn thần kinh trung ương. Những người này mà uống trà vào buổi chiều hoặc tối sẽ mất ngủ nặng hơn. Chỉ nên uống trà nhạt hay trà ướp hoa vào buổi sáng và trưa.

Người thiếu máu: Chất tanin trong lá trà sẽ kết hợp với chất sắt trong thực phẩm tạo thành chất lắng cặn không thể hấp thu được dẫn đến làm tăng thiếu máu do thiếu sắt.

Người thiếu canxi và loãng xương: nếu thường xuyên uống trà đặc sẽ dễ bị loãng xương vì chất cafein trong trà sẽ thúc đẩy bài tiết canxi đồng thời lại ức chế hấp thu canxi ở ruột.

Người loét dạ dày: Uống nhiều trà đặc kích thích bài tiết ra nhiều axit dịch vị của dạ dày làm chỗ viêm loét nặng thêm.

Người bị bệnh tim và cao huyết áp: khi uống trà chất cafein có trong trà sẽ kích thích làm tim đập nhanh và mạnh hơn làm cho huyết áp càng tăng cao hơn, bệnh sẽ nặng lên; chất cafein làm hưng phấn vỏ não gây mất ngủ, người bệnh tăng huyết áp mà bị mất ngủ dẫn đến rối loạn hệ thần kinh thực vật lại càng làm huyết áp tăng.

Người bệnh gan: Chất cafeine trong trà được bài tiết ra ngoài chủ yếu qua gan. Nếu gan yếu mà uống trà nhiều gan sẽ phải làm việc quá tải, càng làm tổn thương gan.

Người sốt cao: chất cafein trong trà làm kích thích gây tăng nhiệt độ của cơ thể và làm giảm hiệu quả của thuốc.

Phụ nữ mang thai, sắp sinh, cho con bú, tiền mãn kinh không nên uống trà nhiều: khi mang thai nhu cầu chất sắt để tạo máu tăng cao, trà chứa nhiều axit oxalic và tanin nên ức chế niêm mạc dạ dày hấp thu sắt. Chất cafein trong trà làm tăng nhịp tim, tăng áp lực tim và thận, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Khi sắp sinh nở mà uống nhiều trà sẽ gây mất ngủ, thể lực giảm sút, gây khó đẻ, mệt mỏi. Khi cho con bú nếu uống trà đặc, chất tanin của trà hòa vào tuần hoàn máu sẽ gây ức chế hóc môn kích thích tuyến sữa, làm thiếu sữa. Chất tanin còn qua sữa mẹ truyền sang cơ thể em bé, gây giật mình, quấy khóc không rõ nguyên nhân. Do vậy phụ nữ đang cho con bú cũng không nên uống trà đặc.

Phụ nữ tiền mãn kinh hay có các rối loạn về tim mạch cũng không nên uống trà đặc.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia