X

Làm thế nào để phòng được bệnh còi xương?

Muốn phòng được còi xương phải phòng bệnh ngay từ thời kỳ bào thai, người mẹ phải được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, chú ý tăng cường những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, trứng… trong suốt thời kỳ mang thai. Mẹ có thể uống vitamin D3 liều cao theo hướng dẫn của bác sĩ khi thai được 7 tháng tuổi.

Cho trẻ bú ngay trong vòng nửa giờ đầu sau đẻ để tận dụng sữa non, cho bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 18 hoặc 24 tháng. Vì trong sữa mẹ tỷ lệ Ca/P rất thích hợp cho việc hấp thu canxi của trẻ.

Khi tròn 6 tháng, cho trẻ ăn bổ sung với những thức ăn giàu Vitamin D và canxi (lòng đỏ trứng, sữa, gan, dầu gan cá; thức ăn giàu canxi như: tôm, cua, cá, sữa, vừng, lạc…), cho thêm 1 – 2 thìa cà phê dầu hoặc mỡ vào bát bột, cháo cho trẻ, hay xào nấu với thức ăn để trẻ ăn với cơm. Cho trẻ ăn thêm các loại rau, củ và quả chín.

Cho trẻ tắm nắng ngay trong tháng đầu sau đẻ vào buổi sáng từ 15 – 20 phút (khi có ánh nắng yếu, thường là lúc 8 – 9h sáng), cần để hở chân, tay, mông cho da của trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Nơi ở của trẻ cần thoáng mát, sạch sẽ, nhiều ánh nắng mặt trời. Nếu trẻ sinh vào mùa đông cần được uống cần được uống vitamin D liều dự phòng 400UI/ngày ngay từ sau khi sinh. Nếu thấy trẻ có dấu hiệu bị còi xương cần đưa đến khám ở cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia