X

Làm thế nào để phát hiện bánh chưng luộc có pin?

Với mỗi gia đình người Việt, ngày Tết không thể thiếu đi cặp bánh chưng bày trên bàn thờ ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý trong việc lựa chọn bánh chưng ngày Tết bởi những chiếc bánh xanh đẹp, dẻo thơm lại có thể ẩn chứa hóa chất không tốt cho sức khỏe.

Chất độc được nhắc tới chính là pin. Môi trường chính trong những viên pin thông thường là kiềm. Trong môi trường này, diệp lục (chất tạo màu xanh cho lá cây) có trong lá dong gói bánh sẽ chuyển thành màu xanh đậm. Đồng thời, kiềm còn giúp tinh bột hấp thụ nước tốt và trong hơn. Do đó, nhiều người đã dùng pin để luộc cùng bánh chưng, vừa làm bánh nhanh chín, hạt nếp trong, màu của vỏ bánh lại xanh hơn, bắt mắt hơn.

Tuy nhiên, những nguy cơ tiềm tàng lại không được nhiều người chú ý tới, đó là các kim loại nặng có trong pin. Chì (Pb), Thủy ngân (Hg), Cadmium (Cd) và Asen hay còn gọi là thạch tín (As)… đều là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Theo các chuyên gia, nhiễm độc chì sẽ gây vô sinh, xảy thai, tăng huyết áp. Một nghiên cứu khác cũng cho hay chất này làm giảm chỉ số IQ của trẻ em: cứ tăng 10mg/l chì trong máu thì IQ sẽ giảm từ 1-5 điểm. Còn Cadmium khi đã vào cơ thể sẽ được đào thải rất chậm, chỉ cần 30-40g Cadmium tích tụ trong cơ thể cũng đủ gây chết người.

Một trong những bí kíp nhỏ giúp mọi người tránh chọn phải bánh chưng độc hại kiểu này là cần chú ý tới màu sắc của bánh khi mua. Bánh chưng thường luộc phải mất 8 – 9 giờ mới chín, do đó lớp lá bên ngoài thường ngả màu, hơi vàng hay xanh nâu. Trong khi đó, bánh chưng luộc bằng pin mất ít thời gian hơn, vỏ ngoài sẽ có màu xanh mướt, ánh tím.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia