X

Khi mang thai có phải bổ sung vitamin D và Canxi hay không?

Vitamin D giúp cho sự hấp thu các chất khoáng như canxi, photpho (vitamin D có thể làm tăng 65% lượng canxi hấp thu) nhưng chỉ 10-20% nhu cầu vitamin D của cơ thể được cung cấp từ thức ăn hàng ngày. Thiếu vitamin D dẫn đến bệnh còi xương. Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho thấy, những phụ nữ mang thai bị sản giật do liên quan đến tăng huyết áp thường có nồng độ vitaminD trong máu thấp hơn ở những thai phụ khỏe mạnh khác. Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng bà bầu có đủ vitamin D có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp liên quan đến quá trình mang thai.

Để phòng thiếu vitamin D khi mang thai cần:
Chú ý sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D như pho mát, trứng, sữa, gan cá thu…hoặc các thực phẩm được tăng cường vitamin D như bánh quy có bổ sung thêm vitamin D… Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng kể cả sau khi sinh để vitamin D tự nhiên được tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh nắng.

Hiện nay, bác sĩ thường khuyến cáo phụ nữ mang thai nên dùng từ 200 – 40 đơn vị (IU) vitamin D mỗi ngày, những trường hợp cần uống vitamin D 200.000 IU vào thời điểm thai 7 tháng cần có chỉ định của bác sĩ để tránh dùng quá liều, dễ có nguy cơ bị ngộ độc vitamin D, với các triệu chứng như buồn nôn, giảm cân, con có khuyết tật về xương.

VitaminD giúp hấp thu canxi, trong thời gian người mẹ mang thai lượng canxi tích trữ tổng số khoảng 30 – 40g, gần như tương ứng với lượng canxi cần thiết để tạo bộ xương của trẻ. Khi mang thai nếu thiếu canxi người mẹ sẽ mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, tê chân, đau lưng, đau khớp, chuột rút, nặng hơn nữa thì lên cơn co giật; thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng bào thai, còi xương bẩm sinh, biến dạng xương và lùn thấp. Mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần được cung cấp 1200mg canxi và bà mẹ cho con bú cần 1300mg canxi. Canxi có nhiều trong tôm, cua, cá, sữa và chế phẩm của sữa, vừng, một số rau xanh…. Để cải thiện lượng canxi trong khẩu phần người mẹ cần ăn, uống các thực phẩm giàu canxi hoặc sử dụng các loại thực phẩm đã được tăng cường canxi kèm theo vitamin D như bánh quy, sữa. Nếu phụ nữ có thai chưa thể có đủ lượng canxi cần thiết từ thực phẩm thì có thể uống thêm viên canxi và vitamin D theo chỉ định và hướng dẫn của cán bộ y tế. Tránh cung cấp quá liều canxi (trên 2000mg canxi/ngày) vì sẽ làm tăng canxi trong máu  quá mức, lượng canxi thừa sẽ tạo thành sỏi tiết niệu và cản trở hấp thu sắt, kẽm. Khi uống canxi cùng với vitaminD thì hấp thu canxi sẽ tốt hơn; ngược lại, nếu uống cùng một thời điểm với sắt thì sự hấp thu sẽ kém đi. Do vậy không nên uống sắt và canxi cùng một lúc. Thông thường, bà bầu nên uống canxi vào buổi sáng kết hợp với việc tắm nắng (cung cấp vitamin D) để hấp thu dễ hơn và uống viên sắt vào buổi chiều tối.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia