X

Có nên uống trà đặc sau khi ăn?

Không nên uống trà sau khi ăn. Trong nước trà có chứa một lượng lớn tanin và các hợp chất có tính kiềm. 2 chất này có ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa của cơ thể vì khi vào dạ dày chúng có khả năng ức chế quá trình phân giải các chất dinh dưỡng trong thức ăn, từ đó dễ dẫn tới đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, tanin kết hợp với protein có trong thực phẩm như: thịt, trứng, sữa, thực phẩm họ đậu tạo thành các chất cặn khó tiêu, các chất kết tủa tạo sỏi, lâu ngày có thể dẫn tới bệnh sỏi thận. Tanin còn gây phản ứng tới các chất có gốc kim loại trong thức ăn như: sắt, magiê, kẽm, gây cản trở hấp thu chúng và tạo ra các chất gây hại cho dạ dày.

Trong dạ dày có chứa sẵn các men tiêu hoá và axit giúp quá trình tiêu hoá thức ăn dễ dàng hơn. Nếu uống trà ngay sau khi ăn cũng sẽ làm loãng các men tiêu hoá này từ đó hạn chế khả năng tiêu hoá của dạ dày.

Các thực nghiệm cho thấy dù chỉ là 15 ml nước trà ngay sau khi ăn cũng làm giảm tới 50 % khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Trà càng đặc thì lượng sắt cơ thể hấp thu càng thấp. Lâu ngày có thể gây ra hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt.

Một cốc nước lọc sau khi ăn sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Chỉ nên uống trà sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia