X

Cần chú ý những gì khi chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng?

Chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng cần:

Đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ:

Bữa ăn của trẻ có đủ các thành phần dinh dưỡng từ 8 nhóm thực phẩm:

  • Ngũ cốc: gạo, mỳ, khoai củ
    • Thịt,cá,tôm
    • Trứng
    • Sữa
    • Dầu ( mỡ )
    • Rau xanh
    • Rau củ
    • Quả chín

Trẻ suy dinh dưỡng thường biếng ăn vì vậy cần cho ăn nhiều bữa trong ngày.

Thay đổi cách chế biến sao cho hợp khẩu vị để trẻ ăn ngon miệng, nên cho ăn món ăn giàu năng lượng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa…

Vệ sinh ăn uống:

Đảm bảo cho trẻ “Ăn chín, uống sôi”. Thức ăn nấu xong phải cho trẻ ăn ngay, nếu để quá 2 giờ phải đun sôi lại mới cho trẻ ăn.

Tránh những thực phẩm nhiễm bẩn và bị ô nhiễm vì đó là nguồn gây ra nhiều bệnh như: tiêu chảy, ngộ độc thức ăn… Các dụng cụ chế biến thức ăn phải đảm bảo vệ sinh.

Vệ sinh cá nhân:

Tắm rửa thường xuyên cho trẻ bằng nước sạch (vào mùa hè), giữ ấm cho trẻ, tránh gió lùa (vào mùa đông) để tránh nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp.

Cho trẻ mặc đồ cotton, giữ quần áo sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng. Giúp trẻ có thói quen giữ gìn răng miệng sạch sẽ, không ăn nhiều đồ ngọt, xúc miệng, đánh răng sau khi ăn, tránh các bệnh sâu răng, viêm lợi.

Giữ tay sạch sẽ tạo thói quen rửa tay xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, cắt móng tay cho trẻ. Không để trẻ lê la dưới đất bẩn. Không cho trẻ mút tay, không quệt tay bẩn lên mặt, không đưa đồ vật, đồ chơi bẩn lên miệng để phòng tránh các bệnh giun sán.

Vệ sinh môi trường:

Đảm bảo cho trẻ ăn, ngủ, vui, chơi ở nơi thoáng mát, sáng sủa, sạch sẽ.

Đồ dùng, đồ chơi của trẻ cần rửa sạch sẽ, khô ráo.

Có đủ nước sạch ung trong sinh hoạt và nấu thức ăn cho trẻ.

Chăm sóc tâm lý:

Âu yếm, vỗ về biểu lộ tình cảm trìu mên, yêu thương trẻ. Trẻ cần được khích lệ, chuyện trò, nô đùa… tạo cơ sở cho sự phát triển một cách toàn diện, tránh thô bạo trong cử chỉ của người lớn trước mặt trẻ.

Chăm sóc khi trẻ bị bệnh:

Khi trẻ ốm, đặc biệt là khi bị tiêu chảy hoặc viêm đường hô hấp cần biết cách xử trí ban đầu tại nhà. Ngoài việc điều trị bằng thuốc cần coi trọng việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ hợp lý giúp trẻ mau khỏi bệnh chóng hồi phục.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia