X

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì?

Thiếu máu là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Để khắc phục và hạn chế tình trạng này, bà bầu có thể bổ sung thêm các nguồn thực phẩm giàu sắt hoặc chứa các dưỡng chất tốt cho quá trình tạo máu. Vậy, bà bầu thiếu máu nên ăn gì tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Ảnh hưởng của thiếu máu đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi

Thiếu máu ở bà bầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong bụng.

  • Ảnh hưởng của thiếu máu đối với mẹ bầu

Phụ nữ mang thai thiếu máu thường xuất hiện các tình trạng như: da xanh xao, tâm trạng mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, tóc và móng dễ gãy rụng. 

Tình trạng thiếu máu nặng nề có thể gây nguy cơ sảy thai, sinh non, hay khiến bà bầu đối diện với nguy cơ bị tiền sản giật, mất nhiều máu, băng huyết sau sinh, xấu nhất là có khả năng bị tử vong khi sinh con.

  • Ảnh hưởng của thiếu máu đối với thai nhi

Bà bầu thiếu máu còn gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi. Bé có thể thiếu cân nặng, dễ ốm yếu, sức đề kháng kém, hay dễ có nguy cơ bị mắc bệnh tim bẩm sinh cao ngay từ khi mới lọt lòng. 

Nghiêm trọng hơn, tình trạng thiếu máu ở bà bầu có thể là nguyên nhân khiến thai nhi bị chết lưu ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Bà bầu thiếu máu nên ăn gì tốt?

Thiếu máu ở bà bầu có thể do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này là do bị thiếu, hao hụt lượng chất sắt trong cơ thể. Vì thế, bà bầu thiếu máu nên ăn các loại thực phẩm chứa giàu chất sắt mỗi ngày. 

Thực đơn thiếu máu cho bà bầu có thể sử dụng những loại thực phẩm giàu chất sắt dưới đây.

  • Thịt bò

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 100g thịt bò nạc sẽ có khoảng 1.8mg sắt. Bổ sung hàm lượng chất sắt từ thịt bò là lựa chọn thông minh và an toàn cho các bà bầu.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý thịt bò là thực phẩm tươi sống, trong quá trình bảo quản rất dễ bị nhiễm khuẩn. Khi sử dụng loại thực phẩm này, nên chế biến chính kỹ, tránh ăn thịt bò tái hay gỏi bò để hạn chế các nguy cơ nhiễm khuẩn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

  • Gan động vật

Trong gan động vật có chứa lượng lớn vitamin B12. Ngoài gan lợn, mẹ bầu có thể chọn gan ngỗng, gan gà để tăng cường sức đề kháng, bổ sung năng lượng, tăng cường chuyển hóa sắt, giúp ngăn chặn tình trạng thiếu máu hiệu quả.

  • Lòng đỏ trứng gà

100g lòng đỏ trứng gà có đến 7.0mg sắt. Bên cạnh đó, trứng gà cũng chứa lượng lớn các vitamin A, D, K, B1, B6, B8… và khoáng chất như: kẽm, đồng, caxi, mangan, iot… Mẹ bầu thiếu máu nên ăn thêm lòng đỏ trứng gà sẽ rất có lợi cho sức khỏe.

  • Cá hồi

Mỗi tuần mẹ bầu nên ăn 2 – 3 bữa cá hồi, khoảng 200 – 250g/bữa. Bởi cá hồi là loại thực phẩm giàu protein, sắt, omega 3 và nhiều dưỡng chất khác, tốt cho việc giảm thiểu tình trạng thiếu máu ở bà bầu. 

  • Hàu

Hàm lượng kẽm tự nhiên có trong hàu có tác dụng hữu hiệu cho việc tái tạo máu. Ăn hàu vào 3 tháng giữa thai kỳ sẽ giúp ngăn ngừa thiếu máu ở bà bầu. Đồng thời, cung cấp đủ máu giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

  • Bí đỏ

Bí đỏ chứa hàm lượng lớn protein, kẽm, canxi, sắt, các acid amin và vitamin nhóm B. Trong đó, hàm lượng sắt có trong hạt bí đỏ còn cao hơn gấp 4 lần thịt bò. Bởi thế, bí đỏ được xem là loại thực phẩm “vàng” dành cho bà bầu thiếu máu.

Phụ nữ mang thai ăn bí đỏ không chỉ giúp ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng thiếu máu mà còn giúp giảm phù nề hiệu quả. Mỗi tuần mẹ bầu chỉ nên ăn 1 – 2 bữa bí đỏ là tốt nhất.

  • Cần tây

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng, rau cần tây có chứa rất nhiều sắt, natri và magie. Đây đều là những khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là với phụ nữ mang thai bị thiếu máu. Bà bầu thiếu máu có thể sử dụng rau cần tây để thêm vào các món ăn giống như một loại rau gia vị để bổ sung sắt giúp cho thai kỳ khỏe mạnh.

  • Đậu đỗ

Đậu đỗ đứng đầu TOP các loại rau quả giàu chất sắt. Mỗi ngày chỉ cần ăn 100g đậu lăng, kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học là mẹ bầu sẽ nhanh chóng tạm biệt tình trạng thiếu máu đang gặp. 

  • Táo

Lượng vitamin và acid amin dồi dào có trong trái táo sẽ giúp loại trừ các tế bào chết, giúp tái tạo máu, tăng lượng hồng cầu có trong máu. Ăn táo hay các món salad táo, uống nước ép táo rất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu, đặc biệt là với các mẹ đang bị thiếu máu trong thai kỳ.

Bà bầu thiếu máu không nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai cần bổ sung nguồn thực phẩm đa dạng để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc kết hợp các loại thực phẩm không đúng cách vô hình lại là nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu máu ở bà bầu. Vì thế, bà bầu thiếu máu không nên ăn các loại thực phẩm sau:

  • Trà, cafe

Bà bầu thiếu máu do thiếu sắt nếu không muốn tình trạng bệnh bị tệ hơn, tốt nhất nên hạn chế sử dụng các thức uống như: trà xanh, cà phê… vì chúng có chứa tanin, một hợp chất làm giảm sự hấp thu sắt.

  • Gạo lứt

Trong gạo lứt, lúa mì, yến mạch, các loại ngũ cốc nguyên hạt, có chứa chất phytates và acid phytic. Đây là những chất gây cản trở việc hấp thụ sắt của cơ thể, làm tình trạng thiếu máu ở bà bầu trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Sữa

Sữa là thực phẩm chứa hàm lượng canxi cao. Sữa rất tốt cho bà bầu nhưng không phải là thực phẩm mà phụ nữ mang thai thiếu sắt nên sử dụng nhiều. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng bà bầu thiếu máu không nên uống sữa. Để đảm bảo việc hấp thụ sắt được tốt nhất, mẹ bầu nên uống sữa sau bữa ăn khoảng 2 tiếng đồng hồ.

  • Đậu phộng

Acid Oxalic có trong đậu phộng làm ngăn ngừa quá trình hấp thụ sắt, giảm việc tái tạo máu của cơ thể.

Bà bầu bị thiếu máu không nên ăn đậu phộng hay các loại thực phẩm có chứa nhiều acid oxalic như: rau mùi tây, rau bina, socola.

Bổ sung hàm lượng sắt từ động vật sẽ tốt và hiệu quả hơn so với các nguồn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Với những chia sẻ trên đây, tin rằng các mẹ đã biết bà bầu thiếu máu nên ăn gì? Đừng quên tham khảo ý kiến từ bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng để có biện pháp điều trị hợp lý và hiệu quả nhất.