X

Bà bầu ăn mực được không?

 

Mực là loại hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, có nhiều tin đồn cho rằng “phụ nữ mang thai ăn mực sẽ gây dị tật thai nhi, sinh con non…”. Vậy thực hư như thế nào, bà bầu ăn mực được không? Lời giải đáp sẽ có ngay nội dung bài viết dưới đây.

Bà bầu ăn mực được không?

Hầu hết các loại hải sản đều có chứa thủy ngân. Đây là một trong những chất làm tăng nguy cơ gây dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Vì thế, không phải ngẫu nhiên mà nhiều mẹ bầu băn khoăn lo lắng khi chọn mực làm thực phẩm trong thai kỳ.

Tuy nhiên, mực không giống giống như các loại hải sản khác. Hàm lượng thủy ngân trong mực rất nhỏ, nếu mẹ bầu ăn với lượng vừa đủ sẽ không hề gây hại gì cho thai nhi. Thực tế, bà bầu ăn mực còn có nhiều lợi ích không ngờ, không phải ai cũng biết đến.

  • Thành phần dinh dưỡng có trong mực

Trong 100g mực ống tươi có các thành phần dưỡng chất sau: 15g protein, 214mg photpho, 1.5mg kẽm, 0.85mg sắt, 1.8mg đồng, 3.6mg vitamin C, vitamin B2, B12, acid béo omega 3…

Với giá trị dinh dưỡng cao, ít thủy ngân, mẹ bầu có thể ăn được mực khi mang thai. Nhưng để đảm bảo an toàn, mỗi tuần bà bầu cũng không nên ăn quá 150g mực ống nhé!

  • Bà bầu ăn mực có tốt không?

Mực chứa nhiều protein cũng các khoáng chất dinh dưỡng có lợi cho bà bầu và thai nhi. Một số công dụng của mực đối với bà bầu có thể kể đến như:

Giảm thiếu máu

Hàm lượng chất sắt có trong mực giúp tăng cường khả năng hình thành, tái tạo máu. Kẽm giúp hỗ trợ làm tăng khả năng hấp thụ sắt tốt hơn. Ăn mực sẽ giúp hạn chế được tình trạng thiếu máu thường gặp ở bà bầu. 

Ngoài ra, ăn mực còn giúp tăng lượng máu chảy qua tử cung, đáp ứng đủ nhu cầu dưỡng chất để nuôi dưỡng thai nhi phát triển khỏe mạnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Giảm căng thẳng

Sự thay đổi hormone dễ khiến tâm lý mẹ bầu bị căng thẳng, dễ gây đau đầu, đau nửa đầu. Trong mực có chứa nhiều vitamin B2. Ăn mực có công dụng giúp bà bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi. 

Tăng hệ miễn dịch

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Bà bầu ăn mực không chỉ giúp tăng hệ miễn dịch ở mẹ mà còn hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch ở thai nhi.

 

Giảm nguy cơ sinh non

Ăn mực với lượng vừa đủ còn giúp bà bầu tránh được nguy cơ sinh con non. Đồng thời, hạn chế tối đa các dị tật ở thai nhi. Hàm lượng photpho, đồng, selen, vitamin B có trong mực giúp hỗ trợ phát triển mô, hệ xương và hệ thần kinh ở thai nhi. Chất kẽm, acid béo omega-3 đóng vai trò tạo ra các enzyme và insulin tốt cho trí não của bé.

Bà bầu ăn mực khô được không?

Không giống như mực tươi, mực khô là loại thực phẩm đã qua chế biến và có sử dụng chất bảo quản. Mực khô bảo quản lâu ngày không hề có lợi đối với bà bầu. Bởi cadmium và các chất hóa học có trong thành phần chất bảo quản mực khô có thể gây hại cho thai nhi.

Ăn mực khô nhiều là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư, gây ra các biến chứng nguy hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Vậy nên, phụ nữ có thai tốt nhất nên hạn chế việc ăn mực khô.

Có bầu ăn mực rim được không?

Mực rim me là món ăn khoái khẩu của nhiều người bởi cái vị chua chua, ngọt ngọt, mặn mặn hòa quyện với nhau vô cùng độc đáo.

Bởi mực rim me được chế biến từ mực khô rim với quả me, vì thế nó cũng sẽ không tốt với bà bầu nếu ăn nhiều. Mẹ bầu có thể ăn mực rim me để thỏa cơn thèm, không nên ăn thường xuyên. 

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tốt nhất mẹ bầu nên tự chế biến món mực rim me tại nhà. Không nên mua các sản phẩm mực rim me sẵn không rõ nguồn. Khi rim mực không nên cho quá nhiều vị mặn, bà bầu ăn vào dễ gây phù nề, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bầu 3 tháng đầu ăn mực được không?

3 tháng đầu của thai kỳ là thời kỳ nhạy cảm và mực không phải là loại thực phẩm tốt cho bà bầu ở giai đoạn này. Dù chưa có một nghiên cứu nào chứng minh bà bầu ăn mực gây sảy thai, nhưng ở tam cá nguyệt thứ nhất, thai nhi vẫn còn rất yếu, tốt hơn hết mẹ bầu nên tránh ăn mực để đảm bảo sự an toàn cho thai nhi.

Cách chế biến món ăn từ mực cho mẹ bầu

Cách đơn giản mà vẫn giữ được các chất dinh dưỡng có trong mực đó là chế biến mực bằng cách hấp hoặc xào. Để tăng hương vị cho món ăn, mẹ bầu có thể sử dụng thêm một số loại nguyên liệu và rau. Một số món ăn ngon từ mực tốt cho mẹ bầu như: mực hấp, mực xào cần tây tỏi tây, mực xào đậu bắp…

Mẹ bầu nên tránh ăn mực chiên dầu. Việc chế biến mực theo cách này sẽ gây hao hụt nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trong mực. Bên cạnh đó, nó còn làm sản sinh ra những chất béo bão hòa, bà bầu hấp thu các chất này không có lợi cho cơ thể.

Mực nướng cũng là một trong những cách chế biến mực quen thuộc. Tuy nhiên, cách chế biến này cũng được khuyến cáo là không nên áp dụng với thực đơn dành cho bà bầu.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp giải đáp được câu hỏi “bà bầu ăn mực được không”. Chúc mẹ xây dựng cho mình được những thực đơn bổ dưỡng và an toàn để mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh.