X

Bà bầu không nên ăn quả gì?

Trái cây là thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết cho bà bầu trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, trái cây có nhiều loại, không phải loại quả nào cũng tốt cho bà bầu và thai nhi. Vậy bà bầu không nên ăn quả gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây.

Bà bầu không nên ăn quả gì trong suốt quá trình mang thai

Hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng có một số loại trái cây khi ăn có thể gây khó chịu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Dưới đây là danh sách những loại trái cây bà bầu không nên ăn.

  • Dứa

Dứa là loại trái cây chứa nhiều chất xơ, giúp nhuận tràng, giảm táo bón hiệu quả. Trong dứa cũng chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, trong trái dứa có nhiều chất Bromelain. Đây là hoạt chất làm mềm tử cung, gây ra những cơn co thắt tử cung. Bởi vậy, dứa là loại trái cây các mẹ bầu không nên ăn nhiều. Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn dứa ở giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ để tránh nguy cơ sảy thai.

  • Hạt mè

Ăn nhiều hạt mè trong khi mang thai là được cho là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau do co thắt tử cung ở bà bầu. Trong tam cá nguyệt thứ nhất, bà bầu không nên ăn hạt mè hay các thực phẩm có chứa loại hạt này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

  • Vải

Quả vải là trái cây có tính nóng, chứa nhiều đường. Bà bầu ăn vải dễ bị nổi mụn, nóng trong người. Khi mang thai, các mẹ bầu nên hạn chế ăn vải để giảm thiểu nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Đặc biệt, với những mẹ bầu có tiền sử mắc bệnh béo phì hay tiểu đường, tốt nhất không nên ăn vải khi mang thai.

  • Nho

Lượng vitamin A và vitamin C có dồi dào trong trái nho rất tốt cho bà bầu. Nhưng không vì thế mà quả nho nằm ngoài danh sách các loại trái cây bà bầu không nên ăn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên hạn chế ăn nho, vì loại quả này có chứa nhiều chất resveratrol, có thể gây ngộ độc cho thai nhi.

  • Me

Me có chứa hàm lượng Vitamin C cao. Trong suốt quá trình mang thai, bà bầu ăn me nhiều sẽ làm giảm lượng progesterone trong cơ thể, gây tổn thương đến thai nhi.

Bên cạnh đó, việc cung cấp quá nhiều vitamin C từ trái me có thể khiến mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa và đối diện với nguy cơ sinh non. Phụ nữ mang bầu 3 tháng đầu ăn me không tốt. Do đó, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc cân nhắc kỹ lưỡng khi ăn me trong thai kỳ.

  • Chuối

Dù chuối có nhiều chất dinh dưỡng nhưng bà bầu không nên ăn quả này. Các nghiên cứu cho thấy, chất chitinase có nhiều trong chuối có thể gây dị ứng đối với phụ nữ mang thai.

  • Nhãn

Quả nhãn không hề tốt với bà bầu. Bà bầu ăn nhãn thường xuyên dễ bị đau bụng dưới, ợ hơi, nóng trong. Đặc biệt, ăn nhiều nhãn cũng là nguyên nhân khiến bà bầu bị táo bón.

Ăn quá nhiều nhãn trong 3 tháng đầu có thể gây tổn thương đến thai nhi hoặc gây sảy thai. Trong 3 tháng cuối thai kỳ, bà bầu ăn nhãn thường xuyên dễ bị sinh non. Vì thế, dù nhãn có hương vị thơm ngon những mẹ bầu cũng không nên ăn nhiều trong thời kỳ mang thai nhé!

  • Chà Là

Chà là có tính nóng, vì thế nó cũng được xếp trong danh sách những loại quả bà bầu không nên ăn. Phụ nữ đang mang thai ăn nhiều quả chà là sẽ gây kích thích co thắt tử cung, dễ gây biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.

  • Đu đủ xanh

Đu đủ xanh là loại trái cây cấm kỵ với bà bầu.

Trong trái đu đủ xanh có chứa nhiều nhựa mủ. Ăn đu đủ xanh sẽ làm tử cung bị co thắt nhiều hơn, đau hơn. Bà bầu ăn đu đủ non có thể gây sinh non hoặc sẩy thai.

Những loại quả bà bầu nên ăn

Bên cạnh các loại quả cần tránh, phụ nữ mang thai cũng cần biết “bà bầu nên ăn quả gì? ăn bao nhiêu và vào lúc nào là tốt nhất”. Dưới đây là danh sách những loại quả bà bầu nên ăn. Mẹ bầu có thể áp dụng để bổ sung vitamin và khoáng chất giúp thai kỳ thật khỏe mạnh nhé!

  • Cam, bưởi

Cam, quýt, bưởi, các loại trái cây có múi họ nhà cam có chứa hàm lượng vitamin C cao. Thay vì phải uống vitamin C tổng hợp, hãy bổ sung 1 trái cam hoặc 1 cốc nước cam hay 1 cốc nước ép bưởi này mỗi ngày sẽ giúp mẹ bầu giảm stress, giảm thiểu các triệu chứng ốm nghén, tăng đề kháng cho cơ thể.

Mẹ bầu cũng nên lưu ý, trái cam, trái bưởi có hàm lượng axit cao, không nên ăn lúc đói, càng không nên ăn nhiều dễ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

  • Trái Kiwi

Axit Folic đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Các nghiên cứu cho thấy, kiwi là loại trái cây giàu axit folic, chất xơ, vitamin C và hơn 80 dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Bà bầu ăn kiwi rất tốt, bởi nó giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa táo bón, ngăn ngừa dị tật ở thai nhi.

Lời khuyên khi ăn kiwi dành cho các mẹ bầu là chỉ nên ăn 1 – 2 quả/ngày. Ăn trước hoặc sau bữa ăn  30 – 60 phút. Với các bà bầu bị sỏi thận, nên tránh ăn kiwi vì nó chứa chất oxalate dễ làm cho tình trạng sỏi thận xấu đi.

  • Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây an toàn, tốt với bà bầu. Phụ nữ mang thai có thể ăn dâu tây trong suốt thai kỳ nếu biết ăn đúng cách.

Trong dâu tây có hàm lượng cao Vitamin A, vitamin C, siêu giàu axit folic. Mẹ bầu ăn dâu tây hay uống nước ép dâu tây mỗi ngày sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế khả năng sinh con và giúp giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi.

  • Đu đủ chín

Bà bầu ăn đu đủ có tốt không? Đáp án là có nếu đó là trái đu đủ chín bạn nhé. Bởi trong đu đủ chín có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho bà bầu. Đặc biệt, lượng vitamin C, beta carotene có trong đu đủ chín giúp mẹ bầu tránh được các triệu chứng ợ nóng, táo bón khi mang thai.

Khi ăn đu đủ chín, mẹ bầu cần bỏ hết hạt đu đủ. Chỉ nên ăn 100g/lần, mỗi tuần ăn 2 lần là đủ. Không nên ăn quá nhiều đu đủ chín vì hàm lượng đường có trong loại quả này có thể khiến mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

  • Táo, Lê

Táo và lê là các loại quả có vị ngọt nhẹ, dễ ăn nên được nhiều mẹ bầu yêu thích. Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên ăn 1 trái táo hoặc 1 trái lê mỗi ngày để giảm cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu.

Mẹ bầu ăn lê và táo không chỉ tốt cho mẹ mà còn tốt cho cả thai nhi. Hàm lượng chất canxi và axit folic có trong các loại quả này giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, giảm dị ứng ở trẻ, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch ở thai nhi.

  • Việt Quất

Việt quất có chứa nhiều vitamin E, C, B2, B6,…, vitamin K và nhiều chất xơ. Hàm lượng dưỡng chất vượt trội có trong trái việt quất giúp mẹ bầu luôn xinh đẹp và khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Bơ có vị thơm ngậy kích thích vị giác của bà bầu rất tốt. Bơ cũng là loại trái cây chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E và các vitamin nhóm B giúp tăng cường hệ miễn dịch trong suốt quá trình mang thai.

Bà bầu ăn bơ giúp tiêu hóa tốt hơn, kiểm soát được lượng đường và cholesterol trong cơ thể. Chất folate trong trái bơ có tác dụng giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi.

Trong thai kỳ, mẹ bầu nên ăn quả bơ để cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho mẹ và bé. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn 1 trái bơ hoặc 1 cốc sinh tố bơ/ngày. Nên dùng trái bơ như một bữa ăn phụ, tốt nhất bà bầu nên ăn bơ trước bữa ăn chính khoảng 1 tiếng đồng hồ.

  • Na

Trái na thơm ngon, bổ dưỡng, có nhiều đường. Ăn na giúp mẹ bầu giảm stress, thư giãn tinh thần. Mẹ bầu ăn na rất tốt cho sự phát triển hệ tim mạch và các mô ở thai nhi. Đồng thời, làm giảm nguy cơ sinh non hay các dị tật thai nhi.

Khi ăn na, mẹ bầu cần lưu ý nên ăn na vừa chín tới, không ăn na xanh hay na chín quá. Tuyệt đối không cắn vỡ hạt na, bởi trong loại hạt này có nhiều thành phần độc tố không tốt cho bà bầu và thai nhi trong bụng.

  • Hồng Xiêm

Trái hồng xiêm tuy nhỏ nhưng có võ, đặc biệt tốt với phụ nữ đang mang thai. Ăn hồng xiêm giúp mẹ bầu tránh táo bón, giảm phù nề, giúp tinh thần thai phụ luôn lạc quan, thư giãn.

Lưu ý mẹ bầu, khi ăn hồng xiêm tránh ăn quả xanh, nên ăn quả chín. Trong quả hồng xiêm xanh có chứa nhiều nhựa, mẹ bầu ăn vào có thể gây dị ứng.

  • Ổi chín

Ăn ổi không tốt cho bà bầu? Thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho da và tóc của bà bầu. Lượng đường tự nhiên có trong ổi giúp mẹ bầu giữ được huyết áp ổn định.

Bên cạnh đó, ổi là trái cây được chứng minh chứa nhiều vitamin A, C, canxi, sắt, chất xơ… tốt cho sự phát triển hệ xương, hệ thần kinh của thai nhi.

Cũng như các loại trái cây khác, ăn ổi đúng cách mới đem lại hiệu quả tốt. Vì thế, khi ăn ổi mẹ bầu nên ăn ổi chín, tránh ăn ổi xanh, gọt vỏ trước khi ăn và không nên ăn quá nhiều.

Áp dụng ngay những chia sẻ về các loại trái cây bà bầu nên và không nên ăn ở trên, để xây dựng thực đơn dinh dưỡng hàng ngày mẹ bầu nhé!

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.