X

Bà bầu 3 tháng nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn gì để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai kỳ khỏe mạnh? Hãy cùng tham khảo chế độ dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu tiên trong nội dung bài viết sau đây.

Bà bầu 3 tháng đầu nên ăn gì

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu không cần ăn quá nhiều trong tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, cần ăn đủ dưỡng chất để đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

Lượng calo cần thiết cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu khoảng 300 – 350 calo mỗi ngày. Một số dưỡng chất đặc biệt cần thiết ở thời kỳ này gồm: axit folic, đạm, canxi, protein, sắt, DHA.

Ngoài các viên uống tổng hợp, mẹ bầu có thể bổ sung các loại dưỡng chất kể trên bằng thực phẩm. Dưới đây là một số thực phẩm bà bầu 3 tháng nên ăn để vào con, giúp con khỏe mạnh, thông minh.

  • Các loại thịt

Các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt lợn là thực phẩm chứa nhiều chất sắt. Bà bầu ăn thịt đỏ giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, tránh nhiễm khuẩn, tăng sức đề kháng. Trong thịt đỏ chứa nhiều protein, kẽm, choline, vitamin nhóm B (B6, B12). Đây là những loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp thai nhi phát triển toàn diện.

Thịt gia cầm như: thịt gà, thịt vịt, chim bồ câu… có hàm lượng acid nicotinic cao. Bên cạnh đó, loại thịt này còn chứa nhiều photpho, canxi, sắt, vitamin A, D, E, B1 có tác dụng bồi bổ, tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

  • Trứng

Lượng protein dồi dào giúp trứng trở thành “thực phẩm vàng” trong thực đơn dinh dưỡng dành cho bà bầu 3 tháng đầu và suốt cả thai kỳ. Trong trứng có chứa nhiều vitamin D, canxi, Omega 3 và nhiều khoáng chất khác có lợi cho sự phát triển hệ xương và trí não của thai nhi.

Trứng là loại thực phẩm tốt, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều. Mỗi tuần, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu chỉ nên ăn  3 – 4 quả trứng là vừa đủ. Mẹ bầu ăn trứng gà, trứng vịt tốt hơn trứng ngỗng. Bởi trong trứng ngỗng chứa nhiều chất béo, dễ gây béo phì, thừa cân khi mang thai.

  • Cá hồi

Cá hồi là “thực phẩm vàng”, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu như: vitamin A, D, B12, canxi, đồng, kẽm, magie, photpho, sắt, kali và các axit amin.

DHA có trong cá hồi giúp mẹ bầu cải thiện tinh thần, ổn định tâm lý ở giai đoạn đầu mang thai. Đồng thời, DHA còn hỗ trợ đắc lực trong việc phát triển trí não của thai nhi.

Bà bầu ăn cá hồi giúp tăng cường dinh dưỡng, rất an toàn. Nhưng cần lưu ý, cá hồi là loại cá nước biển nên nó vẫn chứa một hàm lượng thủy ngân nhỏ. Vì thế, mẹ bầu không nên ăn quá 300g cá hồi mỗi tuần, để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

  • Trái cây

Trong thời kỳ đầu mang thai, mẹ bầu nên bổ sung thêm trái cây vào các thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu. Những loại trái cây bà bầu nên ăn gồm: cam, kiwi, bơ, ổi chín, đu đủ chín, việt quất, hồng xiêm… Các loại quả này có chứa nhiều vitamin C, beta carotene, axit folic tốt cho cả mẹ và em bé trong suốt thai kỳ.

  • Rau màu xanh đậm

Cải bó xôi, cải xoăn, súp lơ xanh, rau bina… chứa nhiều axit folic, chất xơ và nhiều vitamin. Hàm lượng axit folic trong rau xanh đậm này là dưỡng chất quan trọng giúp hạn chế dị tật bẩm sinh ở trẻ, hỗ trợ sự hình thành và phát triển ống thần kinh của bé.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bà bầu nên ăn các loại rau màu xanh đậm hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa tốt, giảm tình trạng táo bón ở phụ nữ mang thai.

Ngoài các thực phẩm kể trên, bà bầu 3 tháng đầu nên uống thêm sữa, ăn các loại hạt óc chó, hạt điều… để bổ sung thêm canxi và kẽm giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Những gì mẹ bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

Để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và thai nhi, trong 3 tháng đầu của thai kỳ các mẹ bầu không nên ăn các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm gây đau, co thắt tử cung

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn các loại thực phẩm gây đau, co thắt tử cung như: trứng sống, trứng lòng đào, hải sản, cua đồng, đu đủ xanh, dứa, rau ngót, rau răm,… Các loại thực phẩm, rau quả trên khiến mẹ bầu đối diện với các cơn đau do co thắt tử cung, thậm chí có thể gây động thai, sảy thai.

  • Gan động vật

Gan động vật chứa nhiều sắt, nhưng nó không tốt cho phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu. Bởi thực phẩm này có chứa retinol và nhiều độc tố khác có thể gây nguy hiểm cho thai nhi.

  • Đồ chế biến sẵn

Đồ đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn như nem chua, thịt hộp… có chứa nhiều hóa chất bảo quản và phụ gia thực phẩm, không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

  • Sữa tươi chưa tiệt trùng

Sữa tươi chưa tiệt trùng có chứa vi khuẩn và các vi sinh có hại cho cơ thể. Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu nên tránh uống sữa chưa qua tiệt trùng để tránh đau bụng, rối loạn tiêu hóa và các rủi ro làm ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ.

  • Đồ uống có ga hoặc có cồn

Bà bầu 3 tháng đầu không nên uống các đồ uống có ga hay các loại thức uống có chứa cồn. Nồng độ cồn và các hóa chất có trong đồ uống có ga sẽ gây dị tật ở thai nhi.

Mang thai 3 tháng đầu cần lưu ý những gì?

Ngoài chế độ dinh dưỡng, khi mang thai ba tháng đầu mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Thường xuyên vận động để tăng cường sức khỏe, tuy nhiên chỉ vận động nhẹ nhàng như đi dạo bộ, tập yoga. Tránh vận động mạnh như: chạy bộ, tập gym hay khuân vác vật nặng, làm việc quá sức.

– Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan. Mẹ bầu có thể nghe nhạc, massage hay xem phim để thư giãn giải trí.

– Nên mặc các bộ đồ thoải mái, không bó sát sẽ gây cảm giác khó chịu. Bà bầu đi dép hoặc giày bệt để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

– Kiêng tắm muộn, không tắm nước quá nóng hay quá lạnh.

– Tránh tiếp xúc hóa chất, không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

3 tháng đầu tiên của thai kỳ là giai đoạn quan trọng. Mẹ bầu cần nhớ các loại thực phẩm bà bầu nên ăn gì và kiêng gì. Từ đó xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe. Đồng thời, đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.