X

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? Kiêng gì?

Tiêu chảy gây nhiều phiền toái làm ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Một trong những cách đẩy lùi tiêu chảy an toàn và hiệu quả là sử dụng các loại thực phẩm đúng cách. Vậy bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì và kiêng gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết ngay sau đây.

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì?

Bà bầu bị tiêu chảy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dù xuất phát từ nguyên nhân gì, việc đầu tiên các mẹ bầu cần làm chính là bổ sung nước cho cơ thể. Tiếp đến là ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm giàu tinh bột để giúp cân bằng lại hệ thống tiêu hóa.

Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt, bà bầu bị tiêu chảy nên ăn để nhanh chóng làm dứt các triệu chứng của bệnh.

  • Chuối

Chuối là loại trái cây chứa nhiều chất xơ hòa tan pectin. Dưỡng chất này có khả năng hấp thụ nước trong đường ruột, rút nước trong phân, giảm tiêu chảy. Đặc biệt, trong chuối xanh còn chứa lượng lớn tinh bột. Vì thế, bà bầu ăn chuối xanh còn giúp tăng khối lượng phân, đẩy lùi chứng tiêu chảy một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, trong trái chuối còn chứa lượng lớn khoáng chất kali. Loại khoáng chất này hoạt động như một chất bù điện giải, giúp cơ thể mẹ bầu không bị mất nhiều nước do tiêu chảy.

  • Sữa chua không đường

Sữa chua tốt cho bà bầu bị táo bón. Nhưng không vì thế mà nó là loại thực phẩm bà bầu bị tiêu chảy nên tránh. Trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn probiotics, chúng có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại, làm dịu đường ruột, giúp chữa lành các tổn thương trong niêm mạc ruột. 

Khi bị tiêu chảy, bà bầu nên chọn sữa chua không đường. Nó sẽ có tác dụng bổ sung thêm lợi khuẩn có lợi, cân bằng hệ men vi sinh trong đường ruột, giúp đẩy lùi tiêu chảy.

  • Cà rốt

Không chỉ trái chuối, cà rốt cũng chứa hàm lượng lớn pectin, kali và các loại muối khoáng khác.

Bà bầu bị tiêu chảy nên ăn cà rốt để cân bằng điện giải, giúp bổ sung nước cho cơ thể. Đồng thời, giúp hạn chế và đẩy lùi tiêu chảy, làm thuyên giảm các triệu chứng mất nước do tiêu chảy gây ra.

  • Táo

Trong thành phần dinh dưỡng của trái táo cũng chứa hàm lượng lớn loại chất xơ hòa tan pectin. Uống nước ép táo hay ăn táo tươi cũng là một cách trị tiêu chảy tự nhiên dành cho bà bầu. 

Mẹ bầu bị tiêu chảy nên ăn  3 – 4 trái táo/tuần. Cách tốt nhất trên ăn táo tươi thay vì uống nước ép táo vì nó giúp giữ được lượng chất xơ tốt hơn. Lưu ý, việc ăn quá nhiều táo không hề có lợi vì nó có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

  • Khoai tây

Khoai tây giàu chất xơ dễ tiêu hóa, giàu vitamin A, vitamin C và kali. Loại củ này cũng chứa hàm lượng lớn tinh bột có công dụng giúp chắc bụng, giảm thiểu và ngăn ngừa được sự thiếu hụt chất điện giải cho cơ thể.

Mẹ bầu bị tiêu chảy nên ăn khoai tây, nếu không thích có thể ăn khoai lang để thay thế. Cách đơn giản nhất là ăn thêm nhiều cơm hơn trong bữa ăn chính để giúp hút bớt nước, giảm acid có trong dịch vị dạ dày. Cơm gạo trắng thực sự có công dụng hiệu quả trong việc đẩy lùi bệnh tiêu chảy ở bà bầu.

  • Quả việt quất

Muốn thuyên giảm nhanh chứng tiêu chảy, mẹ bầu nên ăn 1 – 2 trái việt quất/ngày.

Anthocyanin trong trái việt quất có công dụng giúp chống oxy hóa mạnh, gây ức chế, giảm thiểu sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại, bảo vệ niêm mạc đường ruột, nhờ đó giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh trở lại.

Mẹ bầu bị tiêu chảy không nên ăn gì?

Khi bị tiêu chảy, mẹ bầu nên tránh các loại thực phẩm sau để không gây thêm tổn thương cho đường ruột, cũng như khiến tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

  • Ớt, mù tạt

Bà bầu bị tiêu chảy ăn ớt và mù tạt chỉ khiến cho niêm mạc dạ dày bị kích thích và tổn thương nhiều hơn. Ăn nhiều gia vị này thường xuyên sẽ chỉ làm cho các mẹ bầu thấy khó chịu thêm, bụng bị nóng rát, đầy hơi, gây tiêu chảy liên tục và kéo dài.

  • Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu canxi, chất xơ, vitamin và nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Tuy nhiên, nó lại là loại thực phẩm không tốt đối với các bà bầu bị tiêu chảy. Mặc dù không phải kiêng tuyệt đối, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến mẹ bầu nên hạn chế ăn bông cải xanh hoặc sử dụng các loại rau khác để thay thế.

  • Bánh ngọt

Bánh ngọt và các loại đồ ngọt có chứa nhiều đường. Khi ăn bánh ngọt sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu, gây cản trở sự lưu thông máu đến đường ruột. Bà bầu bị tiêu chảy ăn bánh ngọt hay ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến bụng ì ạch, khó chịu, làm cho chứng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn.

  • Thịt mỡ

Trong thực đơn của bà bầu bị tiêu chảy cũng không nên có sự xuất hiện của thịt mỡ. Nguyên nhân vì trong thịt mỡ có chứa lượng lớn lipit, ăn vào sẽ làm tăng thêm áp lực tiêu hóa lên hệ thống đường ruột vốn đang bị tổn thương. 

Bà bầu bị tiêu chảy ăn nhiều thịt mỡ sẽ càng khiến tiêu chảy nhiều hơn. Không những thế, các mẹ bầu sẽ còn phải đối diện với nguy cơ tăng cân quá nhanh, khó kiểm soát khi chọn thịt mỡ trong thực đơn của mình.

  • Đồ hộp

Đồ hộp và các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất bảo quản cùng các chất có thể gây kích ứng đường ruột.

Các mẹ bầu bị tiêu chảy tốt nhất nên ăn chín, uống sôi, chế biến các loại thực phẩm tươi sống thành món ăn thay vì sử dụng đồ đóng hộp.

Tiêu chảy là chứng bệnh có thể gặp ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ. Khi bị tiêu chảy, mẹ bầu nên nhanh chóng tìm cách để điều trị, tránh để bệnh kéo dài.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên, mẹ bầu đã bổ sung được thêm nhiều kiến thức hữu ích trong sổ tay chăm sóc sức khỏe dành cho mẹ bầu của mình.

Giờ thì mẹ bầu đã biết “bà bầu bị tiêu chảy nên ăn gì và cần kiêng kị những loại thực phẩm nào rồi phải không”?