X

Bà bầu bị táo bón nên ăn gì? Kiêng gì?

Táo bón thai kỳ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Táo bón kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi trong bụng. Sử dụng thực phẩm giúp nhuận tràng là một trong những cách chữa táo bón dân gian cho bà bầu khá hiệu quả. Vậy bà bầu bị táo bón nên ăn gì? kiêng ăn gì? để ngăn ngừa táo bón?

Bà bầu táo bón nên ăn gì

Táo bón gây khó chịu, ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe của mẹ bầu. Để giúp phòng và trị táo bón thai kỳ, bà bầu nên dùng một số loại thực phẩm giàu chất xơ sau đây.

  • Kiwi

Ăn kiwi thường xuyên sẽ giúp bà bầu nhanh chóng thoát khỏi tình trạng táo bón thai kỳ. Bà bầu bị táo bón 3 tháng đầu có thể yên tâm ăn kiwi mà không cần lo lắng bởi nó rất an toàn nếu ăn với lượng hợp lý.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, kiwi là loại trái cây mọng nước, giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ có trong kiwi rất dồi dào. Một trái kiwi chứa khoảng 2.5g chất xơ, chỉ cần ăn 2 trái kiwi mỗi ngày sẽ làm tăng nhu động ruột, kích thích tiêu hóa, giảm táo bón vô cùng hiệu quả.

Thành phần chính của lê là nước và chất xơ. 200g trái lê có chứa tới 6g chất xơ. Mỗi ngày ăn một trái lê sẽ giúp cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể, giúp mẹ bầu bị táo bón đi tiêu nhiều hơn, làm giảm các chứng khó chịu do bị táo bón thai kỳ.

Hàm lượng chất xơ có trong trái lê tập trung cả ở phần thịt và vỏ lê. Vì thế, bà bầu bị táo bón khi ăn lê không cần bỏ vỏ.

Hãy chọn cho mình những trái lê chín thơm ngon, rửa sạch và ngâm nước muối loãng trước khi ăn mẹ bầu nhé!

  • Mận khô

Mận khô cung cấp lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa. Dưỡng chất sorbitol có trong nước ép mận và các trái mận khô có công dụng nhuận tràng, cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa và chữa táo bón. 

Mẹ bầu bị táo bón ăn 2 trái mận khô mỗi ngày là cách điều trị táo bón thai kỳ tự nhiên, không cần dùng thuốc mà hiệu quả đạt được trên cả mong đợi.

  • Hạt đậu (hạt đỗ)

Mỗi ngày mẹ bầu cần khoảng 30g chất xơ để cân bằng dinh dưỡng. Thực đơn thiếu chất xơ là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra táo bón ở phụ nữ thời kỳ mang thai.

Để phòng và trị táo bón thai kỳ, bà bầu nên bổ sung các loại đậu đỗ vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Trong 100g đậu (đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh) có chứa hơn 10g chất xơ. Bên cạnh đó, các loại hạt họ nhà đậu cũng là nguồn cung cấp protein và nhiều dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết tốt cho bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

  • Bánh mì lúa mạch đen

Ngũ cốc nguyên hạt là loại thực phẩm tốt cho hệ tim mạch. Ngoài ra, nó còn có công dụng hữu hiệu trong việc đẩy lùi chứng táo bón thai kỳ. Bà bầu bị táo bón 3 tháng cuối nên chọn bánh mì lúa mạch đen cho thực đơn bữa phụ để cải thiện hệ tiêu hóa, trị táo bón.

  • Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotic giúp cân bằng hệ vi sinh cho đường ruột. Bà bầu ăn sữa chua không chỉ là cách trị táo bón hiệu quả mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm bà bầu bị táo bón nên kiêng

Chọn sai thực phẩm có thể khiến tình trạng táo bón của mẹ bầu trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài thêm. Khi bị táo bón, bà bầu nên kiêng các loại thực phẩm sau đây.

  • Phô mai

Phô mai và các chế phẩm từ sữa có chứa một lượng lớn đường lactose. Loại dưỡng chất này là nguyên nhân gây đầy hơi, khó tiêu. Mẹ bầu bị táo bón tốt nhất nên hạn chế ăn phô mai nếu không muốn kéo dài các triệu chứng của bệnh.

  • Thịt đỏ

Thịt đỏ là nguồn thực phẩm cung cấp lượng đạm cho cơ thể. Tuy nhiên, để tiêu hóa các sợi chất béo và protein trong thịt sẽ cần nhiều thời gian hơn so với các loại thực phẩm khác. Hơn nữa, trong thịt đỏ có chứa hàm lượng chất sắt không hề nhỏ. Thừa sắt cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu.

Vì thế, bà bầu bị táo bón không nên ăn quá nhiều thịt. Chế độ ăn cần bổ sung thêm rau xanh và hoa quả chứa nhiều chất xơ để giúp cân bằng dinh dưỡng, hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho việc phòng và trị táo bón.

  • Socola

Các chất béo trong socola là nguyên nhân làm chậm sự chuyển hóa của thức ăn trong đường ruột. Để tránh các hậu quả tiêu cực do táo bón kéo dài gây ra, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu bị táo bón thai kỳ tuyệt đối không nên ăn socola.

  • Chuối xanh

Chuối xanh chứa nhiều tinh bột. Đây không phải là loại thực phẩm tốt với những thai phụ đang bị táo bón thai kỳ. Bà bầu bị táo bón ăn nhiều chuối xanh sẽ gây khó tiêu, khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên tồi tệ hơn.

Táo bón thai kỳ là căn bệnh không một mẹ bầu nào mong muốn gặp phải.

Hi vọng những thông tin chia sẻ trong bài viết đã giúp mẹ bầu biết được “bà bầu nên ăn gì và kiêng gì”.

Hãy áp dụng để phòng và điều trị táo bón mẹ bầu nhé! Chúc bạn và bé yêu có một thai kỳ khỏe mạnh.