X

Bà bầu ăn thịt chó có được không?

Nhiều mẹ bầu tỏ ra khá kiêng dè trước món thịt chó. Tuy nhiên, cũng không ít bà bầu có sở thích và niềm đam mê với loại thực phẩm này. Liệu rằng bà bầu ăn thịt chó có được không? Mang thai ăn thịt chó có tốt không? Câu trả lời sẽ có ngay trong nội dung bài viết sau đây.

Bà bầu ăn thịt chó được không?

Thịt chó là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. 100g thịt chó sẽ cung cấp cho cơ thể tới 350 calo. Hàm lượng các chất đạm, chất béo, vitamin A, B, C và khoáng chất sắt, canxi trong loại thực phẩm này rất dồi dào.

Thịt chó chỉ thật sự tốt với những người khỏe mạnh, có cơ địa nóng. Phụ nữ mang thai có thể ăn được thịt chó. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu ăn thịt chó là  việc không nên.

Nếu thực sự thèm thịt chó, mẹ bầu có thể ăn vài ba miếng để giải tỏa cơn thèm ăn khi thai nghén. Nhưng cũng nên lưu ý là không nên ăn thường xuyên và ăn quá nhiều. Lạm dụng món thịt chó sẽ gây hại nhiều hơn lợi, ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.

Bà bầu ăn thịt chó có tốt không?

Thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu cần bổ sung nguồn dinh dưỡng đa dạng và cân bằng. Vì thế, thịt chó không phải là món ăn tốt với bà bầu. Lý do vì trong thịt chó có chứa hàm lượng protein cao, khi ăn thịt chó sẽ làm giảm khả năng hấp thụ các vitamin và khoáng chất khác, khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy bụng, khó tiêu.

Mẹ bầu ăn nhiều thịt chó có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Dễ bị nhiễm khuẩn

Món thịt chó thường được ăn kèm với mắm tôm và các loại rau thơm. Các món ăn kèm này đều là nguồn chứa nhiều vi khuẩn có thể gây hại cho sức khỏe mẹ bầu và làm chậm sự phát triển của thai nhi. 

Hơn nữa, nếu ăn thịt chó không rõ nguồn gốc, lỡ ăn phải thịt chó mắc bệnh thì nguy cơ nhiễm khuẩn gây đau bụng, tiêu chảy, nhiễm sán… là vô cùng cao.

  • Đầy bụng khó tiêu

Theo Đông y, thịt chó có tính ấm, có công dụng trừ hàn, bổ dương hiệu quả. Bà bầu ăn thịt chó dễ làm tăng nhiệt bên trong cơ thể. Tình trạng nóng trong là nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa da, da dễ nổi mụn nhọt…

Bên cạnh đó, trong thịt chó có chứa rất nhiều đạm. Việc ăn nhiều thịt khó sẽ gây áp lực lớn lên hệ tiêu hóa của mẹ bầu, gây đầy bụng, khó tiêu, làm giảm cảm giác thèm ăn.

  • Tăng nguy cơ mắc chứng tiền sản giật

Bà bầu ăn thịt chó làm tăng acid uric trong máu. Hàm lượng acid uric tăng cao trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng tiền sản giật. Đây là một trong những chứng bệnh nguy hiểm dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sự an toàn của mẹ bầu và thai nhi.

Bầu 3 tháng đầu có được ăn thịt chó không?

Ở tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ bầu cần bổ sung một lượng sắt và canxi cao hơn nhiều lần so với bình thường. Không chỉ nhiều đạm, thịt chó cũng chứa rất nhiều canxi, sắt và photpho… Đây là các dưỡng chất cần thiết cho giai đoạn đầu của thai kỳ.

Nếu bạn đang băn khoăn liệu rằng “bầu 3 tháng đầu có được ăn thịt chó không”? thì câu trả lời là “có” nhé. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn một vài miếng thịt chó thôi là đủ, ăn nhiều sẽ gây những ảnh hưởng không tốt.

Bà bầu tháng cuối có nên ăn thịt chó

Bà bầu tốt nhất không nên ăn thịt chó trong những tháng cuối của thai kỳ.

Đặc biệt là những phụ nữ mang thai bị cao huyết áp, rối loạn lipid máu. Bà bầu tháng cuối ăn thịt chó nhiều dễ tăng nguy cơ tiền sản giật, xấu nhất có thể gây sinh non hoặc làm thai chết lưu.

Những loại thịt tốt cho bà bầu nên ăn thay thế cho thịt chó

Do hàm lượng đạm quá lớn nên thịt chó không tốt với bà bầu. Thay vì ăn thịt chó, bà bầu có thể bổ sung dinh dưỡng từ một số loại thịt thay thế như sau:

  • Thịt gà

Mẹ bầu ăn thịt gà rất có lợi cho thai nhi. Bởi trong thịt gà có chứa nhiều vitamin A, D, E, các vitamin nhóm B, sắt, canxi, photpho… Đây đều là những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của bé yêu ngay từ khi trong bụng mẹ.

  • Thịt chim bồ câu

Trong thịt chim bồ câu có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, vitamin B1, B2, vitamin E, sắt, canxi, photpho, lipid… Các món ăn được chế biến từ thịt chim bồ câu có công dụng bổ huyết, an thai.

  • Thịt dê

Thịt dê là loại thực phẩm giàu dưỡng chất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng loại thực phẩm này có chứa nhiều chất magie, kẽm, có công dụng giúp tăng cường năng lượng và sức đề kháng tốt. Bầu 3 tháng đầu ăn thịt dê còn giúp giảm ốm nghén vô cùng hiệu quả.

  • Thịt bò

Thịt bò giàu đạm, vitamin B6, B12 cùng nhiều khoáng chất magie, kali, kẽm.

Đặc biệt, thịt bò được xếp trong nhóm các loại thịt đỏ giàu chất sắt, có công dụng tốt cho việc tạo máu nuôi dưỡng cơ thể mẹ bầu và thai nhi.

Giờ thì mẹ bầu đã tìm được đáp án cho câu hỏi “bà bầu ăn thịt chó có được không” rồi phải không?

Tin rằng với những chia sẻ trên, mẹ bầu sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong việc chọn lựa các loại thực phẩm tốt nhất cho thai kỳ.