X

Bà bầu ăn xoài có tốt không?

Xoài chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, ăn xoài sai cách sẽ gây không ít nguy hại. Vậy bà bầu ăn xoài có tốt không? Mẹ bầu ăn xoài chín hay xoài xanh sẽ có lợi hơn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn trong nội dung bài viết sau đây.

Bà bầu ăn xoài chín có tốt không?

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho bà bầu. Lo lắng cho thai kỳ của mình, nhiều mẹ bầu vẫn luôn trăn trở với câu hỏi “bà bầu ăn được loại trái cây nào? Loại trái cây nào tốt cho phụ nữ mang thai”? Một trong số các câu hỏi đó là “mẹ bầu ăn xoài chín có tốt không”?

Nắm rõ được giá trị dinh dưỡng và những lợi ích khi bà bầu ăn xoài chín, các mẹ bầu sẽ nhanh chóng tìm thấy đáp án cho các câu hỏi mà mình đang quan tâm.

  • Giá trị dinh dưỡng của trái xoài chín

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xoài chín là loại quả chứa nhiều khoáng chất tốt như: protein, canxi, magie, photpho, lipit, sắt… Lượng vitamin C, vitamin A dồi dào có trong 250g xoài chín có thể đáp ứng đến 30% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. 

Ngoài ra, xoài chín còn chứa thêm các vitamin cần thiết như: vitamin B1, B6, vitamin E, vitamin K, pectin… Đây là những dưỡng chất quan trọng, có lợi cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi trong bụng.

  • Lợi ích khi bà bầu ăn xoài chín

Bà bầu ăn xoài chín giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện trí nhớ. Đồng thời, trái xoài chín còn có công dụng giúp cho hệ xương của mẹ bầu và thai nhi luôn chắc khỏe trong suốt thai kỳ. Cùng chúng tôi điểm qua những lợi ích nổi bật khi mẹ bầu ăn xoài chín nhé

    • Tăng sức đề kháng

Phụ nữ mang thai dễ bị suy giảm hệ miễn dịch hơn so với bình thường. Để tăng cường sức đề kháng, mẹ bầu cần bổ sung các viên uống, rau củ và thực phẩm chứa vitamin C. 

Cung cấp vitamin C từ trái xoài chín là lựa chọn thông minh giúp chống oxy hóa, đồng thời duy trì và cải thiện hệ miễn dịch để chống lại các vi khuẩn gây bệnh..

    • Tăng cường trí nhớ

Hàm lượng dưỡng chất glutamine tìm thấy trong trái xoài có công dụng giảm thiểu tình trạng đãng trí thường gặp ở bà bầu và phụ nữ sau sinh. Bà bầu ăn xoài chín là phương pháp giúp cải thiện và tăng cường trí nhớ hiệu quả.

    • Giúp xương chắc khỏe

Ăn xoài giúp cơ thể mẹ bầu hấp thụ được lượng lớn khoáng chất canxi và vitamin K. Đây là những thành phần dưỡng chất quan trọng đóng góp cho sự hình thành và phát triển hệ xương của thai nhi.

Mẹ bầu ăn xoài chín không chỉ giúp xương thêm chắc khỏe, giảm phù nề và đau xương khớp. Phụ nữ sau sinh ăn xoài còn hạn chế nguy cơ mắc chứng loãng xương do thiếu hụt canxi.

    • Cải thiện chức năng thị giác

Một trái xoài chín sẽ cung cấp cho cơ thể mẹ bầu khoảng 25% lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Ăn xoài chín không chỉ giúp mẹ bầu giữ dáng, đẹp da mà còn có lợi ích trong việc tăng cường chức năng thị giác, giảm thiểu các chứng bệnh liên quan đến mắt như: khô mắt, quáng gà.

    • Hỗ trợ tiêu hóa tốt

Xoài là một trong những loại trái cây chứa khá nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ có trong loại quả này đủ để “đánh bay” những khó chịu mà mẹ bầu bị táo bón đang gặp phải.

Mẹ bầu ăn xoài chín giúp làm tăng nhu động ruột, hệ tiêu hóa hoạt động một cách trơn tru. Ăn xoài còn giúp ngăn ngừa các triệu chứng đầy hơi, trướng bụng và táo bón thường gặp trong thai kỳ.

    • Ngăn ngừa dị tật thai bẩm sinh

Với những mẹ bầu đang băn khoăn “bầu 3 tháng đầu ăn xoài chín được không” thì hãy yên tâm nhé! Ăn xoài chín với lượng vừa đủ không chỉ vô hại mà còn giúp mẹ bầu hạn chế căng thẳng, mệt mỏi do ốm nghén.

Hơn thế nữa, trong xoài chín còn có acid folic. Đây là chất có tác dụng giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Bà bầu ăn xoài xanh được không?

3 tháng đầu là thời điểm xuất hiện tình trạng ốm nghén ở nhiều mẹ bầu. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn nhạy cảm, chỉ một chút sai sót có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Vì thế, khá nhiều mẹ bầu quan tâm răng “ăn xoài xanh 3 tháng đầu có sao không”? Đáp án là “nếu ăn với lượng hợp lý sẽ không sao” mẹ bầu nhé!

Xoài xanh chứa hàm lượng vitamin C cao hơn nhiều lần so với xoài chín. Bà bầu ăn xoài xanh sẽ kích thích vị giác, giúp ăn ngon hơn, làm dịu các cơn buồn nôn do ốm nghén.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong trái xoài xanh có chứa nhiều vitamin A, C, E, vitamin nhóm B; các khoáng chất như: natri, đồng, Kali, canxi, sắt… Các dưỡng chất này đều đóng vai trò quan trọng giúp cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu ăn xoài xanh hay xoài chín tốt hơn?

Xoài xanh hay xoài chín đều có lợi nếu bà bầu ăn đúng cách với lượng vừa phải. Tuy xoài chín không giàu vitamin C như xoài xanh nhưng hàm lượng các khoáng chất có trong loại quả này vẫn cao gấp 2 – 3 lần so với nhiều loại trái cây khác.

Hàm lượng đường có trong xoài chín cao hơn so với xoài xanh, mẹ bầu tiêu thụ nhiều xoài chín sẽ có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Trong khi đó, mẹ bầu ăn quá nhiều xoài xanh sẽ làm tăng hàm lượng acid có trong dịch vị dạ dày gây đau bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa.

Bầu ăn xoài non mắm ruốc được không?

Mắm ruốc giàu đạm, DHA, các vitamin nhóm B, vitamin PP… Tuy nhiên, nó lại được chế biến từ loại thực phẩm sống nên nếu ăn trực tiếp sẽ không có lợi cho sức khỏe của thai phụ.

Dù mắm ruốc và xoài xanh đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Nhưng đối với mẹ bầu sự kết hợp này mang đến “lợi ít, hại nhiều”. Bà bầu ăn xoài non mắm ruốc sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, làm tăng nguy cơ bị phù nề, gây rối loạn tiêu hóa. Nguy hiểm hơn, nếu ăn món ăn này thường xuyên có thể gây dị tật thai nhi.

Hi vọng với những chia sẻ có trong bài viết đã giúp mẹ bầu giải đáp được câu hỏi “bà bầu ăn xoài có tốt không”?

Chúc mẹ bầu luôn sáng suốt, thông minh trong việc lựa chọn và sử dụng các loại trái cây phù hợp, để xây dựng được thực dinh dưỡng tốt nhất cho thai kỳ của mình!