X

Sự phát triển thai nhi tuần 1

Trong suốt thai kỳ, thai nhi phát triển liên tục qua từng tuần về kích thước, cân nặng và hoàn thiện các bộ phận cơ thể. Vậy sự phát triển thai nhi tuần 1 như thế nào? Mẹ bầu cần làm gì để chuẩn bị đón thêm thành viên mới của gia đình? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé!

Dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên

Khi mang thai, mẹ bầu có rất nhiều thay đổi cả về tâm sinh lý. Nếu bạn là một người nhạy cảm và quan tâm thường xuyên đến cơ thể mình, bạn sẽ dễ dàng nhận diện các dấu hiệu mang thai tuần đầu:

  • Trễ kinh (đây là dấu hiệu dễ nhận biết và quan trọng nhất để xác định bạn có đang mang thai hay không).
  • Thèm ăn, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, cảm giác buồn ngủ, thèm ngủ nhiều hơn so với thông thường.
  • Chất nhầy ở cổ tử cung có sự thay đổi về mùi và màu.
  • Nhiệt độ cơ thể cao hơn so với bình thường
  • Bầu ngực sưng, cứng hơn, nhũ hoa chuyển sang màu sẫm hơn, có thể đau tức ngực.
  • Rất nhiều mẹ bầu cảm thấy khó chịu với các mùi trong tuần mang thai đầu tiên.
  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Sự thay đổi của hormon cũng có thể làm rối loạn thần kinh, khiến tính khí và tâm trạng của mẹ bầu rất thất thường.

Không phải có đầy đủ tất cả các dấu hiệu này mới chứng tỏ bạn đã có thai. Nếu bạn có từ 1 đến 3 dấu hiệu thì khả năng cao là bạn đã có “tin vui” rồi đấy. Để chắc chắn, các mẹ hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra nhé.

Sự phát triển của thai nhi tuần 1 như thế nào?

Để xác định tuổi thai nhi, thai phụ cần nhớ được ngày quan hệ hoặc ngày đầu tiên của kinh nguyệt cuối. Trứng sẽ được thụ tinh sau khoảng 12 đến 24 giờ sau khi tinh trùng vào tử cung.

Đối với việc xác định tuổi thai bằng chu kỳ kinh, trứng sẽ rụng sau khoảng 2 tuần kể từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Đây chính là thời điểm hình thành phôi thai.

Sau khi được thụ tinh, trứng sẽ được phân chia thành nhiều tế bào. Kèm theo đó là những quá trình phức tạp trong tử cung để hình thành sự sống của một con người. Quá trình này dẫn đến sự thay đổi hormone đáng kể trong người phụ nữ, là nguyên nhân chính của sự xuất hiện nhiều dấu hiệu mang thai.

Nhìn chung, sự phát triển thai nhi tuần 1 chưa có điểm gì đáng nổi bật, rất khó để cảm nhận được sự hình thành và phát triển của thai nhi ở tuần thai kỳ đầu tiên này. Thai nhi cần thêm vài tuần nữa mới phát triển rõ ràng. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên chủ quan trong giai đoạn này. Lên kế hoạch cho một chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý là rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi thời kỳ này.

Mẹ cần làm gì khi mang thai tuần đầu tiên?

Chế độ ăn uống và tập luyện của mẹ ảnh hưởng khá nhiều đến sự phát triển thai nhi tuần 1 cũng như trong suốt thai kỳ. Trong thời gian này, bạn cần lưu ý đến những điểm sau:

  • Mang thai 1 tuần tuổi nên ăn gì?

Vì cơ thể bạn cần nuôi dưỡng thêm một sự sống nữa, nên bạn cần đặc biệt chú trọng đến chế độ dinh dưỡng của mình. Trong tuần đầu cũng như các tuần sau đó, mẹ bầu cần đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dưỡng chất.

Theo các nhà khoa học, một phụ nữ bình thường cần 1.200kcal/ngày. Khi mang thai, nhu cầu về năng lượng tăng thêm 360 kcal/ngày cho giai đoạn đầu tiên. Để đảm bảo nhu cầu năng lượng này, mẹ cần ăn uống đúng giờ, đủ bữa và đảm bảo được các chất dinh dưỡng cần thiết như: chất đạm, chất xơ, chất béo, các vitamin (canxi, vitamin A, D, B1, acid folic…) và chất khoáng,…

Mẹ bầu có thể uống thêm vitamin bổ sung, nhưng tuyệt đối không được sử dụng thuốc Tây y. Trong trường hợp bắt buộc cần sử dụng cần tuân theo hướng dẫn của các bác sĩ có chuyên môn. Ngoài ra, trong thời kỳ này mẹ bầu cũng cần tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,…

  • Các bài vận động tốt cho phụ nữ mang thai

Vận động cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thai nhi tuần 1. Sức khỏe của mẹ cũng chính là sức khỏe của bé. Thai phụ nên vận động nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe cho bản thân và cho phôi thai. Bạn có thể tìm hiểu một số bài tập vận động nhẹ nhàng cho mẹ bầu trong thời gian này như đi bộ, bơi lội, yoga.

  • Mang thai tuần đầu tiên có nên quan hệ không?

Phần lớn phụ nữ mang thai tuần đầu tiên đều không biết là mình đã mang thai. Vì vậy nên việc quan hệ vẫn diễn ra bình thường. Theo các chuyên gia thì quan hệ tình dục khi mang thai tuần 1 cũng không ảnh hưởng đến thai nhi, mặt khác còn giúp thai thư giãn hơn. Vì vậy bạn không cần phải quá kiêng khem “chuyện ấy” khi có thai ở tuần đầu tiên này.

Sự phát triển thai nhi tuần 1 quyết định đến sức khỏe của bé trong những tuần sau đó.

Hy vọng với bài viết này, các mẹ đã trang bị được cho mình những kiến thức cần thiết nhất để chăm sóc thai nhi.

Đồng thời, chuẩn bị sẵn tinh thần để đón bé yêu chào đời khỏe mạnh.