X

Bà bầu ăn ổi có tốt không? Thực hư chuyện bà bầu ăn ổi bị ghẻ?

Ổi là loại trái cây có thể ăn được quanh năm. Trái ổi chín có mùi thơm, vị chua ngọt dịu rất dễ ăn. Bởi thế, trái ổi được rất nhiều bà bầu yêu thích. Tuy nhiên, bà bầu ăn ổi có tốt không? Nhiều tin đồn mách rằng bà bầu ăn ổi con bị ghẻ, thực hư chuyện này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Bà bầu ăn ổi có tốt không?

Trong trái ổi có chứa nhiều hàm lượng vitamin A, C, E, B2 và nhiều khoáng chất như: canxi, sắt, đồng, phốt pho, kali… rất tốt cho người bình thường, còn với phụ nữ mang thai thì sao?

  • Lợi ích khi bà bầu ăn ổi

Hàm lượng vitamin C có trong quả ổi còn cao gấp 5 lần so với trái cam. Lượng vitamin C dồi dào trong trái ổi giúp mẹ bầu cân bằng, ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc chứng tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, ăn ổi còn giúp kháng viêm, tiêu viêm hiệu quả, giúp đẩy lùi các tình trạng viêm răng, chảy máu chân răng…

Trong 100g ổi có chứa khoảng 3 – 5g chất xơ. Bà bầu ăn ổi giúp tiêu hóa tốt hơn, tránh táo bón. Bên cạnh đó, lượng chất xơ này còn giúp kiểm soát được cholesterol trong máu, tốt cho hệ tim mạch của mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu ăn ổi cũng sẽ hạn chế được tình trạng thiếu hụt canxi hay thiếu máu trong suốt quá trình mang thai, do trong ổi có chứa rất nhiều canxi và sắt.

Trong ổi có chứa hàm lượng cao khoáng chất Magie, giúp giảm tình trạng bị chuột rút thường gặp ở phụ nữ có thai. Chất acid folic, vitamin B9 trong ổi giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi.

  • Tác hại khi bà bầu ăn ổi

Bên cạnh những lợi ích, ổi cũng có những tác hại nhất định nếu bà bầu ăn quá nhiều.

Chất xơ giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, nếu bà bầu ăn ổi quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa chất xơ, gây tiêu chảy.

Ổi xanh và ổi ương khá cứng, ăn nhiều có thể khiến mẹ bầu bị đau răng. Ăn nhiều hạt ổi có thể khiến bà bầu bị đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt, ở các tháng cuối của thai kỳ, khi thai nhi phát triển khá lớn, ăn nhiều ổi sẽ khiến dạ dày và đường ruột của mẹ bầu bị chèn ép nhiều hơn, tạo cảm giác đầy hơi, khó chịu.

Trái ổi thực sự tốt cho bà bầu và cả thai nhi. Bà bầu ăn ổi lợi nhiều hơn hại. Nếu mẹ bầu thèm ăn ổi trong thai kỳ, đừng ngần ngại chọn cho mình những trái ổi thơm ngon nhé. Tuy nhiên, mẹ bầu cần chủ động ăn ổi với lượng vừa phải và ăn đúng cách để hạn chế các tác hại tốt cho mẹ và thai nhi.

Bà bầu 3 tháng có được ăn ổi

3 tháng đầu của thai kỳ là giai đoạn khá nhạy, mẹ bầu cần tránh một số loại thực phẩm, củ quả có thể gây hại cho thai nhi. Không ít mẹ bầu băn khoăn “bà bầu 3 tháng có được ăn ổi không? Có gây hại gì cho thai nhi không”.

Mách nhỏ cho các mẹ bầu, ổi là loại trái cây an toàn cho cả mẹ và bé ngay cả ở thời kỳ đầu mang thai. Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu có thể bổ sung loại trái cây này để cung cấp thêm nhiều vitamin và dưỡng chất giúp thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Không chỉ không có hại, mẹ bầu ăn ổi với một lượng vừa đủ còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chống viêm rất hiệu quả.

Bà bầu ăn ổi con bị ghẻ thực hư thế nào?

Dân gian quan niệm rằng, ăn ổi gây nóng trong, bà bầu ăn ổi con bị ghẻ, con sẽ xấu, cứng đầu như quả ổi. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có một cơ sở khoa học nào xác thực việc này. Đây chỉ là lời đồn vô căn cứ, bởi trong quả ổi chưa tìm thấy thành phần nào có thể gây hại cho thai nhi, gây sảy thai hay làm bé bị ghẻ lở khi mới sinh.

Cách chế biến món ngon từ ổi cho bà bầu

Ổi được xếp trong danh sách những loại trái cây tốt cho bà bầu nếu biết sử dụng đúng cách. Với trái ổi, mẹ bầu có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau như: ăn trái ổi tươi, uống nước ép ổi, làm salad rau quả.

Để tránh các tác hại, mẹ bầu ăn ổi cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Nên ăn ổi chín hơn ổi xanh, vì ổi chín mềm hơn, dễ tiêu hóa hơn, lượng vitamin C trong ổi chín cũng dồi dào hơn.
  • Nên mua ổi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo độ tươi ngon. Rửa sạch trước khi ăn hoặc trước khi ép nước.
  • Khi ăn ổi, nên bỏ phần vỏ ổi và hạt ổi.
  • Nên ăn ổi trước bữa ăn từ 1 – 2h và không ăn quá 200g ổi/ngày.
  • Kết hợp ổi với một số loại rau trái khác bổ sung vào khẩu phần ăn sẽ giúp giảm tình trạng ốm nghén ở bà bầu. Nếu mẹ bầu dùng 1 cốc nước ép ổi sẽ giúp làm dịu bớt cảm giác buồn nôn.

Mẹ bầu ăn ổi đúng cách sẽ giúp cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để có thai kỳ khỏe mạnh.

Tin chắc với những chia sẻ trên, mẹ bầu đã tìm thấy đáp án cho câu hỏi “bà bầu ăn ổi có tốt không” rồi phải không?

Ngoài trái ổi, mẹ bầu đừng quên bổ sung thêm các loại trái cây khác để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai kỳ nhé!