X

Ăn thực phẩm chiếu xạ có an toàn không?

Chiếu xạ thực phẩm là một công nghệ đảm bảo an toàn về mặt vệ sinh thực phẩm và rất kinh tế. Hiện trên thế giới công nghệ này được sử dụng để xử lý và bảo quản thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc, thịt gia cầm… Chiếu xạ với liều thích hợp sẽ tiêu diệt được vi sinh vật gây bệnh như E.coli, Trichina, Salmonella (vi khuẩn làm thực phẩm có tính độc)… có trong thịt và gia cầm hay các loại thực phẩm khác, ngăn chặn sự nảy mầm của khoai tây và tỏi, làm chậm quá trình chín của trái cây.

Thực phẩm được chiếu xạ cũng nhằm mục đích bảo quản như các cách đun nóng, giữ lạnh âm sâu hay xử lý bằng hoá chất để loại bỏ côn trùng, nấm mốc hay vi khuẩn. Với hàm lượng chiếu xạ thấp, người ta không đo được hàm lượng dinh dưỡng bị mất đi hay nếu có cũng không đáng kể. Với liều lượng chiếu xạ lớn hơn dùng để kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm hay khống chế các vi khuẩn gây hại, sự hao hụt về dinh dưỡng ít hơn, tương tự như mức độ hao hụt do nấu hay bảo quản lạnh.

Tính an toàn về mặt sức khoẻ cũng như lợi ích kinh tế của thực phẩm chiếu xạ đã được Tổ chức y tế thế giới (WHO) , Tổ chức Nông lương (FAO) và Cơ quan năng lượng nguyên tử (IAEA) nghiên cứu đầy đủ và công nhận. Sự chiếu xạ ở liều lượng thông thường được sử dụng trong chế biến thực phẩm, giết được phần lớn các vi khuẩn độc hại, nhưng không phải là tất cả. Vì vậy, sau khi xử lý các vi khuẩn gây bệnh vẫn có thể còn tồn tại và các vi khuẩn làm hư hỏng thực phẩm có thể bắt đầu hoạt động và sinh sôi nếu thực phẩm không thật sự sạch. Các vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm chiếu xạ thì thường là nguy hiểm, nhưng cũng không ở mức độ cao hơn so với thực phẩm không được chiếu xạ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cả thực phẩm chiếu xạ và thực phẩm không chiếu xạ các vi khuẩn làm hư hỏng thực phẩm đều sẽ phát triển và người tiêu dùng đều cần cảnh giác về sự hư hỏng thực phẩm có thể gây ra độc tố.

Sự chiếu xạ làm thay đổi một số chất có mặt trong thực phẩm, các chất này được gọi là các sản phẩm sinh ra do chiếu xạ. Bất cứ phương pháp xử lý nào đều gây ra những thay đổi hoá học trong thực phẩm. Xử lý nhiệt, nấu sinh ra các hóa chất gọi là các sản phẩm sinh nhiệt. Các nhà khoa học tìm thấy những thay đổi sinh ra do chiếu xạ rất nhỏ so với các thay đổi sinh ra do nấu.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia