X

Ăn dừa có béo không?

Dừa là loại trái cây chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Nước dừa không chỉ giúp bổ sung dinh dưỡng mà còn có tác dụng giải khát rất tốt. Bên cạnh đó, cùi dừa cũng được chế biến thành nhiều món ăn rất ngon. Thế nhưng, ăn dừa có béo không? Cách ăn dừa không béo như thế nào? Hãy cùng khám phá trong nội dung bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của dừa

Chúng ta có thể sử dụng trái dừa được cả nước dừa và cùi dừa. Mỗi phần lại đem đến những giá trị dinh dưỡng khác nhau. Cụ thể:

Trong 240g nước dừa chứa khoảng 46 calo, 9g carbohydrate, 3g chất xơ, 2g protein, cùng các chất dinh dưỡng khác như vitamin C, magie, mangan, kali, natri, canxi,…

Trong 100g cùi dừa non có chứa 354 calo cùng các chất như carbohydrate, chất béo, chất đạm, các loại vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B9, vitamin C, canxi, sắt, magie, kali, kẽm, phốt pho,…

Dừa và nước dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Dừa cung cấp lượng chất xơ cao, giúp loại bỏ cholesterol trong cơ thể, cải thiện hệ thống tim mạch, tăng cường chức năng của não bộ. Ngoài ra, dừa cũng đã được chứng minh là có tác dụng ngăn ngừa bệnh vô sinh ở nam giới nhờ kích thích sản sinh selen. Nước dừa và cùi dừa cũng tốt cho hệ tiêu hóa và giúp phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư.

Ăn dừa có béo không?

Ăn dừa đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều loại quả này sẽ dẫn đến tình trạng béo phì. Bởi dừa có chứa nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp thêm nhiều năng lượng cho cơ thể và các loại chất béo trong dừa có chứa hàm lượng axit béo no cao. Các axit béo này có thể gây hại cho tim mạch, nâng cao tỷ lệ béo phì.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên loại bỏ hoàn toàn dừa và các sản phẩm từ dừa khỏi chế độ ăn kiêng của mình. Ăn quá nhiều dừa sẽ dẫn đến nguy cơ béo phì. Nhưng một lượng vừa đủ sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Như vậy, việc ăn dừa có béo hay không sẽ phụ thuộc vào cách bạn ăn và lượng bạn ăn mỗi ngày.

Ăn dừa một lượng vừa đủ không gây tình trạng béo phì

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, uống nước dừa thường xuyên hay chế biến cùi dừa mỗi ngày là điều không nên làm. Tuy nhiên, ăn cùi dừa/uống nước dừa 1-2 lần mỗi tuần sẽ không khiến cân nặng của bạn tăng thêm.

Uống nước dừa có giúp giảm cân không?

Gần đây đã có nhiều ý kiến cho rằng uống nước dừa không những không béo mà còn có tác dụng giảm cân hiệu quả. Nước dừa chứa nhiều triglyceride chuỗi trung bình có thể hỗ trợ giảm cân. Bên cạnh đó, nước dừa tươi cũng giúp tăng cường trao đổi chất, giúp bạn nhanh chóng đốt cháy lượng mỡ thừa của cơ thể hơn.

Uống nước dừa giúp giảm cân hiệu quả

Chất triglyceride chuỗi trung bình còn có tác dụng hạn chế các cơn đói và cảm giác thèm ăn. Vì thế, dừa được coi là một thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, hãy chú ý đến lượng nước dừa bạn bổ sung mỗi ngày. Nếu bổ sung quá nhiều so với nhu cầu của cơ thể, cân nặng của bạn cũng vẫn gia tăng nhanh chóng.

Cách ăn cùi dừa không béo

Ăn cùi dừa non có béo không. Đáp án “ăn nhiều cùi dừa có thể khiến bạn tăng cân nhanh hơn”. Tuy nhiên, nếu biết ăn dừa non đúng cách, bạn có thể tận hưởng trọn vẹn món ăn này mà không phải lo đến tình trạng tăng cân. 

Bạn chỉ nên ăn khoảng 100g cùi dừa non mỗi tuần để không gây dư thừa calo. Đối với loại cùi dừa bánh tẻ, khi chế biến, bạn nên tìm các cách chế biến đơn giản, không cho thêm nhiều dầu mỡ, gia vị và hãy kết hợp với các loại thực phẩm chứa ít calo để hạn chế lượng calo hấp thụ vào cơ thể. 100g cùi dừa chia thành nhiều bữa trong tuần cũng giúp hạn chế tình trạng tích mỡ hơn.

Cùng với việc ăn cùi dừa, bạn cũng nên kết hợp với chế độ vận động hợp lý để tiêu hao lượng calo đã được bổ sung qua chế độ ăn uống. Chẳng hạn, với 354 calo trong 100g cùi dừa, bạn cần chạy bộ trong khoảng một tiếng đồng hồ để tiêu thụ hết lượng calo này.

Lưu ý khi ăn dừa

Dừa là loại thực phẩm giàu dưỡng chất. Nhưng nó lại không phải là món ăn tốt với tất cả mọi người. Những người mắc bệnh đái tháo đường hay có tiền sử bệnh béo phì, dễ tăng cân không nên ăn dừa.

Bà bầu ăn dừa trước sinh và sau khi sinh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Tùy thuộc vào thể trạng của từng bà bầu mới quyết định có nên ăn cùi dừa hay uống nước dừa hay không. Phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ thì không nên dùng loại quả này.

Những người mắc bệnh xơ vữa động mạch, các bệnh liên quan đến tim mạch và chứng suy nhược,… Ăn dừa có thể khiến tình trạng bệnh chuyển xấu hoặc trở nặng thêm. 

Tóm lại, dừa và các sản phẩm từ dừa cung cấp lượng calo và chất béo khá lớn cho cơ thể.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp trọn vẹn câu hỏi ăn dừa có béo không.

Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân, cần phải điều chỉnh lượng dừa hấp thu vào cơ thể một cách hợp lý.