X

Sự phát triển thai nhi tuần 30

Thai nhi 30 tuần tuổi, mẹ và bé đang ở tháng thứ 7 của thai kỳ. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa thôi là mẹ được gặp bé. Vì vậy, mẹ cần nắm được sự phát triển thai nhi tuần 30 cùng những thay đổi của mẹ để có kế hoạch chuẩn bị tốt nhất cho việc sinh nở.

Sự phát triển thai nhi tuần 30 như thế nào?

Chỉ số thai nhi 30 tuần đạt chuẩn có chiều dài cơ thể tính từ đầu đến chân là khoảng 40cm. Cân nặng lúc này của bé khoảng 1.3kg – 1.5kg. Đường kính lưỡng đỉnh khoảng 76mm. Chiều dài xương đùi khoảng 56mm.

Giai đoạn này thai nhi tập trung vào phát triển não bộ và hệ thần kinh. Bộ não của bé đã hình thành thêm nhiều nếp nhăn và thực hiện được nhiều chức năng phức tạp hơn. Cùng với sự phát triển não bộ, cơ thể bé cũng tăng trưởng không ngừng. Các bộ phận và cơ quan trên cơ thể bé phát triển cân đối và hoàn thiện hơn.

Để chuẩn bị cho quá trình tự hô hấp khi ở ngoài cơ thể mẹ, thai nhi 30 tuần tuổi phải tập các động tác thở bằng cách tập chuyển động cơ hoành. Đôi khi sự chuyển động này khiến bé hít phải nước ối gây ra hiện tượng nấc cụt ở thai nhi.

Trong tuần thai này, cơ quan sinh dục của bé cũng được hoàn thiện hơn. Tinh hoàn của bé trai đã di chuyển gần về háng. Nếu là bé gái, môi âm vật đã trồi lên khá rõ ràng. 

Nếu như những tuần trước đó, thai nhi được bao phủ bởi một lớp lông tơ trên cơ thể thì trong tuần thai này, lớp lông tơ đã dần biến mất. Gần đến ngày chào đời, lớp lông này sẽ gần như biến mất hoàn toàn.

Cơ thể mẹ có những thay đổi gì khi mang thai 30 tuần

Cùng với sự phát triển thai nhi tuần 30, cơ thể mẹ cũng có nhiều thay đổi quan trọng mà mẹ cần chú ý.

  • Tăng kích thước vòng ngực và vòng bụng

Thay đổi lớn nhất trên cơ thể mẹ bầu là sự tăng lên về kích thước vòng bụng và vòng ngực. Nếu đứng thẳng người, mẹ bầu sẽ khó có thể nhìn thấy đầu gối của mình. Cơ thể mẹ bầu cũng trở nên nặng nề, mệt mỏi, khó vận động và khó khăn hơn trong việc di chuyển.

  • Tăng cân

Tăng cân là hiện tượng bình thường của các chị em phụ nữ khi mang thai. Trong tam cá nguyệt thứ 3, mẹ bầu có thể tăng khoảng 0.5kg mỗi tuần. Nguyên nhân của hiện tượng tăng cân chính là do sự phát triển của thai cùng tình trạng giữ nước của cơ thể. Vì thế, ở giai đoạn thai kỳ này mẹ bầu cần kiểm soát được cân nặng của mình bởi tăng quá nhiều hoặc quá ít đều không tốt cho sức khỏe của bé và mẹ.

  • Rạn da

Mẹ vẫn có thể gặp các triệu chứng như: ợ hơi, khó tiêu, đầy bụng và đặc biệt là tình trạng rạn da rất khó chịu khi mang thai ở tuần 30. Nhất là với những mẹ bầu tăng cân nhanh thì tình trạng rạn da có thể khá nghiêm trọng.

  • Nguy cơ mắc chứng tiền sản giật

Trong những tháng cuối của thai kỳ, mẹ cũng dễ mắc các chứng tiền sản giật, tiểu đường thời kỳ thai nghén và chuyển dạ sinh non. Vì vậy mẹ cần kiểm tra thai sản 2 tuần 1 lần.

Mệt mỏi và lo lắng là tâm trạng thường xuyên của các mẹ bầu mang thai 30 tuần tuổi. Nếu bạn còn đang phải chăm thêm con nhỏ thì tình trạng này sẽ còn tồi tệ hơn nữa. Hãy chia sẻ những cảm xúc và nỗi lo này với chồng và người thân để giải tỏa phần nào tâm trạng lo âu và căng thẳng hiện tại mẹ bầu nhé!

Lời khuyên dành cho bà bầu mang thai 30 tuần tuổi

Dù mẹ ở tuần thai nào của thai kỳ thì chế độ ăn uống và tập luyện vẫn là điều quan trọng nhất. Để đảm bảo cho sự phát triển thai nhi tuần 30 tốt nhất, mẹ bầu có thể tham khảo những lời khuyên hữu ích sau.

  • Dinh dưỡng tuần thai kỳ thứ 30

Mang thai 30 tuần nên ăn gì? Đây hẳn là băn khoăn của không ít mẹ bầu. Đặc biệt là những chị em lần đầu mang thai.

Như đã nhấn mạnh, đây là tuần thai phát triển rất mạnh về não bộ và hệ thần kinh. Vì vậy, mẹ cần bổ sung thêm DHA và omega-3 cho bé nhé. Nhóm chất này có nhiều trong các thực phẩm như: cá hồi, cải bó xôi, dầu cá, quả hạch và các loại đậu.

Mẹ cũng cần chú ý bổ sung thêm chất đạm có nhiều trong thịt gà, thịt lợn, cá,… để kích thích quá trình phát triển tế bào và mô của bé. Sắt cũng là nhóm chất mà mẹ không nên bỏ qua. Mẹ có thể bổ sung sắt thông qua thực phẩm rau xanh, ngũ cốc hoặc qua viên uống hằng ngày.

  • Chế độ tập luyện dành cho bà bầu

Vào giai đoạn này, việc đi lại đối với mẹ cũng đã rất khó khăn rồi. Vì vậy, hầu hết mẹ bầu thường bỏ qua hoặc giảm tần suất vận động hằng ngày. Tuy nhiên, một chế độ luyện tập phù hợp sẽ giúp tăng cường sức khỏe của mẹ và bé. Đồng thời, rất hữu ích cho việc sinh nở của bà bầu.

Tham dự một lớp yoga dành riêng cho bà bầu chính là giải pháp phù hợp giúp tăng cường vận động ở mẹ bầu mang thai tuần 30. Hoặc mẹ bầu có thể tự lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, an toàn và vừa sức với mình.

  • Dành thời gian trò chuyện cùng bé con

Thai nhi 30 tuần tuổi đã nhận biết được các tác động từ thế giới bên ngoài. Vì vậy, mẹ và bố cũng nên dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện với con nhé. Trò chuyện thường xuyên giúp gắn kết tình cảm gia đình ngay từ khi con còn trong bụng. Đồng thời, kích thích sự phát triển của não bộ, giúp bé thông minh và lanh lợi hơn.

Hy vọng với những kiến thức về sự phát triển thai nhi tuần 30 trên đây, mẹ đã hiểu được những công việc mình cần làm trong tuần thai này. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh!