X

Sự phát triển thai nhi tuần 3: Mẹ bầu cần biết và lưu ý những gì?

Sang đến tuần thứ 3 của thai kỳ, phôi thai bắt đầu có những thay đổi quan trọng. Mẹ bầu khó có thể cảm nhận được những thay đổi này. Tuy nhiên, bé con của mẹ đã bắt đầu phát triển những cơ quan quan trọng rồi đấy. Vì vậy, hãy đặc biệt chú ý đến sự phát triển thai nhi tuần 3 và lên kế hoạch chu đáo để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện cho cả mẹ và bé nhé!

Những thay đổi về thể trạng và cảm xúc của mẹ

Những dấu hiệu mang thai tuần thứ 3 của thai kỳ đã bắt đầu rõ ràng hơn nhiều so với 2 tuần trước đó. Các dấu hiệu này có thể bạn đã trải nghiệm ở 2 tuần trước, nhưng mức độ và tần suất đã tăng lên đáng kể.

– Bạn cảm thấy buồn nôn thường xuyên hơn, đặc biệt là mỗi sáng sau khi thức dậy.

– Bạn cần nhiều thời gian thư giãn và nghỉ ngơi hơn. Vì vào thời gian này, các cơn đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt thường xuyên xuất hiện khi thai đã được 3 tuần. Đối với phụ nữ thiếu máu hoặc huyết áp thấp thì tình trạng có thể tồi tệ hơn nữa.

– Bạn nhạy cảm hơn đối với các loại mùi, dù trước đó không có dị ứng với những mùi này. Dù chỉ ngửi thoáng qua cũng có thể khiến bạn buồn nôn.

– Thường xuyên cảm thấy khó chịu, căng tức tại vùng ngực. Do vào thời kỳ này, cơ thể của mẹ cần thay đổi để chuẩn bị cho sự chào đời của một sự sống mới.

– Trễ kinh là dấu hiệu dễ nhận diện rằng có thể bạn đã mang thai. Đặc biệt là đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt ổn định.

Không chỉ thể trạng, cảm xúc của mẹ bầu mang thai 3 tuần tuổi cũng có những thay đổi thất thường. Sự phát triển thai nhi tuần 3 dẫn đến những thay đổi mạnh mẽ lượng hormon trong cơ thể. Đây là nguyên nhân chính khiến mẹ bầu thường xuyên trải qua cảm giác lo lắng, bất an, nóng giận vô cớ, dễ xúc động và mau nước mắt. Do đó, mẹ bầu cần chuẩn bị tâm lý cho những thay đổi thất thường này, đặc biệt là phụ nữ mang thai lần đầu.

Sự phát triển thai nhi tuần 3

Nếu như trong 2 tuần đầu, hiếm trường hợp có thể quan sát được phôi thai thì đến tuần thứ 3, thai nhi đã có thể được nhìn thấy trên màn hình siêu âm. Lúc này, bé con của bạn chỉ mới bé tí xíu như một hạt cam. Thế nhưng, trong cơ thể nhỏ bé ấy, những nhịp tim đầu tiên đã bắt đầu đập. 

Nếu mẹ bầu vẫn đang băn khoăn với câu hỏi “thai 3 tuần tuổi có tim thai chưa” thì đáp án là “bé yêu đã có tim thai ở tuần tuổi này rồi mẹ nhé”.

Sự phân chia tế bào mạnh mẽ trong 2 tuần trước đó đã giúp hình thành một quả tim thô sơ, đem máu lưu thông đến toàn cơ thể nhỏ bé. Nếu mẹ siêu âm vào thời điểm này có thể thấy được quả tim của bé trên màn hình siêu âm. Tim bé vẫn chưa phát triển thành quả tim 4 ngăn như một cơ thể bình thường. Bé vẫn cần rất nhiều thời gian nữa để hoàn chỉnh cơ quan rất quan trọng này.

Bên cạnh đó, não bộ và tủy sống của bé cũng đã bắt đầu hình thành. Trong tuần thứ 3 này, sự phân chia tế bào diễn ra nhanh chóng hơn nhiều so với 2 tuần trước đó. Các cơ quan quan trọng nhất sẽ sớm được hoàn thiện. Đồng thời, sự phát triển thai nhi tuần 3 cũng đặt nền tảng cho sự hình thành của mọi cơ quan trên cơ thể.

Mẹ bầu cần lưu ý điều gì khi mang thai 3 tuần tuổi?

Tại bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ, mẹ bầu cũng cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống và tập luyện hằng ngày. Sức khỏe của mẹ và sức khỏe của bé luôn song hành với nhau. Mẹ bầu hãy chăm sóc bản thân mình thật tốt để tạo điều kiện phát triển tối đa cho con yêu của mình nhé.

  • Mang thai tuần thứ 3 nên ăn gì?

Một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh và đầy đủ dưỡng chất là yêu cầu bắt buộc đối với mẹ bầu. Bạn cần bổ sung đủ các nhóm chất cơ bản và cần thiết cho cơ thể: chất béo, chất xơ, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Mẹ bầu có thể uống thêm vitamin bổ sung cho thai kỳ. 

Vào tuần thứ 3, các ống thần kinh não và tủy sống của bé vẫn còn mở. Do đó, đây sẽ là thời điểm vàng để bạn bổ sung cho bé mọi dưỡng chất thiết yếu. Các nhóm thực phẩm giàu sắt và acid folic được khuyến khích sử dụng như: thịt bò, súp lơ, bông cải xanh, cam, bưởi, dâu tây…

Mẹ bầu cũng đừng quên uống đủ nước mỗi ngày để lưu thông tuần hoàn máu cho cả mẹ và bé nhé. Nguyên tắc là uống đủ 1.5 – 2 lít nước/ngày, nên cung cấp lượng nước cho cơ thể vào các thời gian đều đặn trong ngày thay vì chờ đến lúc thật khát mới uống nước.

  • Chế độ tập luyện khi mang thai 3 tuần tuổi

Mẹ bầu mang thai 3 tuần tuổi có thể chuẩn bị cho mình một số bài tập thể dục/yoga nhẹ nhàng. Những bài tập vận động mạnh có thể gây ra những rủi ro không mong muốn, mẹ bầu nên hạn chế.

Việc đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày vừa giúp nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho mẹ bầu, đồng thời giúp tăng cường trao đổi chất tốt hơn. Vì thế, đi bộ cũng là một trong những phương pháp vận động có lợi cho sức khỏe mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi.

  • Mang thai tuần thứ 3 quan hệ tình dục có sao không?

Việc quan hệ tình dục khi đang mang thai 3 tuần sẽ không làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, khi quan hệ bạn cũng nên chọn các tư thế phù hợp, nhẹ nhàng.

Với những mẹ bầu có tiền sử sảy thai ở những lần mang thai trước, tốt hơn hết là nên hạn chế hoặc hỏi ý kiến bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất cho việc có nên quan hệ tình dục hay không.

  • Mang thai 3 tuần đầu nên tránh gì?

Mẹ bầu cần tránh xa các thực phẩm và chất kích thích có hại cho cơ thể như: thuốc lá, rượu bia, ma túy,… Thậm chí thuốc Tây cũng không được tùy tiện sử dụng.

Trong trường hợp cấp thiết cần đến thuốc, bạn cần hỏi ý kiến từ các bác sĩ có chuyên môn. 

Trong giai đoạn này, mẹ bầu có thể thường xuyên bị mệt mỏi. Do đó, bạn hãy giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, cố gắng nghỉ ngơi nhiều nhất khi có thể, tránh làm việc căng thẳng hay vận động với cường độ cao.

Sức khỏe và tinh thần của mẹ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thai nhi tuần 3. Hi vọng những chia sẻ trên là nguồn tham khảo hữu ích dành cho mẹ bầu. Hãy chăm sóc sức khỏe thật chu đáo để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho cả mẹ và bé nhé!