X

Sự phát triển thai nhi tuần 28

Sự phát triển thai nhi tuần 28 là mốc thời gian quan trọng trong thai kỳ. Nắm rõ sự thay đổi của bé để chủ động hơn cho việc chăm sóc sức khỏe cũng như lên kế hoạch chuẩn bị cho kỳ sinh nở là điều hết sức cần thiết.

Thai nhi 28 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Thai nhi 28 tuần tuổi đã có một cơ thể gần hoàn thiện mọi chức năng như một trẻ sơ sinh bình thường.

  • Chỉ số thai 28 tuần đạt chuẩn

Một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sức khỏe của thai nhi chính là kích thước cơ thể bé. Nếu thai nhi đảm bảo chiều dài, trọng lượng theo đúng chuẩn, bé đang phát triển khỏe mạnh. Ở tuần thai thứ 28, chiều dài cơ thể bé tính từ đầu đến chân là 38cm. Trọng lượng bé lúc này là khoảng 1.2kg.

Nếu con bạn chưa đạt được chiều dài và kích thước này, mẹ cũng không nên quá lo lắng. Thay vào đó, hãy nghiên cứu lại chế độ tập luyện và dinh dưỡng hằng ngày của mình nhé. Nếu cần thiết, mẹ hãy liên hệ đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết hơn.

Tuần 28 vẫn nằm trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của thai nhi. Từ thời điểm này đến lúc sinh (khoảng 12 tuần nữa), trọng lượng của bé có thể tăng lên gấp 2.5 – 3 lần.

  • Sự phát triển của cơ thể bé

Các cơ quan và bộ phận trên cơ thể vẫn tiếp tục hoàn thiện. Ở tuần thai này, bé đã có đầy đủ mọi bộ phận như một em bé bình thường. Không có cơ quan mới được hình thành nhưng bé đã phát triển cân đối và hoàn chỉnh hơn rất nhiều.

Khi siêu âm định kỳ, mẹ có thể nhận ra cơ tay và cơ chân của con đã khá phát triển. Chiều dài tay chân cũng rất cân đối với cơ thể. Các bộ phận trên khuôn mặt đã rất rõ ràng. Thậm chí, vân tay và chân của bé cũng đã hình thành rõ nét.

Các cơ quan sinh dục đã được hoàn thiện. Do đó,thông qua hình ảnh siêu âm thai 28 tuần mẹ đã có thể xác định gần như chắc chắn về giới tính của con.

  • Sự phát triển của hệ thống hô hấp

Hoàn thiện hệ thống hô hấp chính là một trong những đặc điểm nổi bật của sự phát triển thai nhi tuần 28. Lúc này, các ống phế quản đã được chia thành các nhánh nhỏ hơn. Tại phổi những túi khí bắt đầu tách nhau nhờ sự xuất hiện của chất surfactant do cơ thể bé tiết ra. Nhờ đó, bé có thể hô hấp bình thường sau khi chào đời.

Trong những tuần mang thai trước đó, bé đã bắt đầu tập thở bằng cách nuốt nước ối. Đây chính là lý do khiến bé bị nấc cụt khi ở trong bụng mẹ. Ở tuần này, hiện tượng nấc cụt của bé vẫn xuất hiện thường xuyên.

  • Thai nhi 28 tuần tuổi đạp mạnh

Mẹ bầu sẽ cảm thấy ở tuần 28, thai nhi đã cử động mạnh hơn nhiều so với các tuần trước. Mẹ có thể cảm nhận rõ ràng khi nào con quẫy, đạp, vặn mình,… Chắc hẳn đây là những khoảnh khắc vô cùng hạnh phúc đối với các bà mẹ. Thế nhưng, con vận động mạnh cũng khiến mẹ gặp một số phiền toái, điển hình là chứng mất ngủ.

Khi bé được 28 tuần tuổi, các phản xạ của bé cũng nhanh nhạy hơn nhiều. Bé đã có thể phản ứng đối với các âm thanh, ánh sáng bên ngoài bằng cách đạp chân, xoay người,…

Bé cũng đã có thể phân biệt được giọng của bố, của mẹ và giọng của mẹ rồi. Bố mẹ hãy thường xuyên trò chuyện với con để con có thể làm quen với bố mẹ nhé. Một số biện pháp thai giáo cũng nên được thực hiện để bé phát triển hoàn thiện hơn cả về thể chất và trí tuệ.

Những lưu ý khi thai 28 tuần tuổi

Một chế độ ăn uống đầy đủ và khoa học cùng chế độ vận động, tập luyện cũng như nghỉ ngơi hợp lý là điều hết sức cần thiết khi mang thai tuần cuối của tháng thứ 6. Ở tuần thai kỳ thứ 28, mẹ bầu cần lưu ý:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển thai nhi tuần 28. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học sẽ giúp con có cơ thể khỏe mạnh, phát triển cân nặng và chiều cao hợp lý. Vậy, mẹ nên ăn gì vào tuần thai thứ 28 này?

Các loại rau củ quả là ưu tiên hàng đầu dành cho mẹ trong thời gian này. Đây là những thực phẩm chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và các loại axit cần thiết cho phụ nữ mang thai: dưa hấu, cần tây, hành tây, bạc hà, đậu đỏ, súp lơ, bắp cải,…

Trong thực đơn của mẹ cũng cần có thêm các loại thịt đỏ, cá, tôm, cua,… Thịt đỏ giúp mẹ bổ sung chất sắt cho cơ thể. Tôm, cua, ốc,… sẽ là nguồn cung cấp canxi rất cần thiết cho bé để phát triển hệ xương khớp khỏe mạnh. Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng thêm các viên uống bổ sung sắt, axit folic,… tốt cho sức khỏe thai nhi.

  • Vận động nhẹ nhàng

Hãy vận động đi lại nhẹ nhàng mỗi ngày để giúp cho việc sinh nở sắp tới trở nên dễ dàng hơn. Mẹ có thể tranh thủ dạo bộ vào buổi tối hay di chuyển ngắn để tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể, tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

  • Nghỉ ngơi và thư giãn

Ở tuần thai kỳ này, hầu hết mẹ bầu đều mang chiếc bụng khá lớn. Việc đi lại trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Hãy tự thưởng cho mình những phút giây nghỉ ngơi và thư giãn để giữ cho mình một tinh thần và sức khỏe thật tốt mẹ bầu nhé!

Một lưu ý khác dành cho các mẹ bầu, thai nhi 6 tháng tuổi đã cảm nhận được những trạng thái cảm xúc của mẹ. Vì vậy, mẹ bầu hãy cố gắng giữ tâm lý thoải mái, thư giãn, vui vẻ,… Hạn chế những suy nghĩ tiêu cực vì chúng không tốt cho cả mẹ và bé.

Hi vọng những chia sẻ về sự phát triển thai nhi tuần 28 hữu ích đối với mẹ bầu. Hãy dành cho con mình sự quan tâm, yêu thương và chăm sóc tốt nhất ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Chúc mẹ và bé luôn khỏe.