X

Sự phát triển thai nhi tuần 13

Tuần thứ 13 của thai kỳ đánh dấu sự tăng trưởng vượt trội về kích thước trọng lượng cơ thể cũng như sự phát triển hoàn thiện của thai nhi. Chắc hẳn mẹ đang rất tò mò về sự phát triển thai nhi tuần 13 phải không nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sự thay đổi của bé yêu trong tuần tuổi rất quan trọng này nhé!

Thai nhi 13 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Cơ thể bé trong tuần thứ 13 đã phát triển hơn nhưng vẫn còn khá nhỏ. Bé chỉ có kích thước bằng một quả đậu Hà Lan. Lúc này, cơ thể bé cũng phát triển nhanh và hoàn thiện hơn so với các tuần trước đó.

  • Kích thước thai 13 tuần tuổi

Chiều dài cơ thể bé tính từ đỉnh đầu đến mông ở tuần thứ 13 của thai kỳ đạt khoảng 7.4cm. Bé có trọng lượng khoảng 23g. Dù chưa có những thay đổi rõ rệt về mặt kích thước và trọng lượng so với tuần 12 nhưng bé sẽ nhanh chóng tăng trọng lượng vào những tuần tiếp theo. Quá trình trao đổi chất và phân chia tế bào trong thời kỳ này đang rất mạnh mẽ.

  • Các bộ phận trên cơ thể tiếp tục hoàn thiện

Trong tuần thứ 12, chúng ta đã thấy cơ thể đã bắt đầu phát triển mọi bộ phận và cơ quan như người bình thường. Trong tuần thứ 13 này, các cơ quan và bộ phận đó tiếp tục được hoàn thiện. 

Dấu vân tay trên các ngón tay của bé đã xuất hiện. Khi siêu âm, mẹ có thể quan sát được hình ảnh vân tay mờ mờ của bé.

Hai mắt của thai nhi dịch chuyển lại gần nhau hơn. Mí mắt hoàn thiện và khép lại giúp bảo vệ mắt khỏi tác động từ bên ngoài. Bên cạnh đó, mẹ cũng chứng kiến sự phát triển nhanh về chiều dài cơ thể, chân tay bé cũng bắt đầu dài hơn.

Bộ phận sinh dục thai nhi 13 tuần rõ ràng hơn. Hình ảnh siêu âm thai nhi 13 tuần tuổi có thể giúp xác định được giới tính thai nhi là con trai hay con gái.

  • Bé đã phát triển thính giác

Thai nhi 13 tuần tuổi có kích thước đầu bằng khoảng ½ kích thước cả cơ thể. Trung bình mỗi phút có thêm 25.000 tế bào thần kinh được hình thành.

Đặc biệt, trong sự phát triển thai nhi tuần 13, bé đã bắt đầu phát triển thính giác. Điều này đồng nghĩa với việc bé có thể nghe thấy âm thanh bên ngoài. Mẹ đã có thể giao tiếp với bé trong thời gian này rồi. 

  • Sự phát triển của các hệ cơ quan

Hệ cơ xương của bé phát triển khá mạnh trong thời kỳ này. Xương được hóa cứng từ các mô, bắt đầu hiện diện trong phần đầu, trong cánh tay và chân của bé. Khi siêu âm mẹ cũng có thể nhận thấy những chiếc xương sườn bé xíu trong cơ thể bé.

Hệ tuần hoàn của bé cũng phát triển ổn định hơn, giúp lưu thông máu đến toàn cơ thể. Nhịp tim vẫn duy trì ở mức 120 đến 160 nhịp/phút. Dù nhịp tim của bé có cao gấp đôi của mẹ nhưng bạn cũng đừng lo lắng quá nhé. Đây là nhịp tim bình thường của thai nhi. Nếu nhịp tim của bé vượt khỏi mức này, khả năng cao là bé con của bạn đang bị thiếu máu đấy.

Thai nhi 13 tuần biết làm gì?

Ở các tuần thứ 11 và 12 của thai kỳ, thai đã bắt đầu máy, chuyển động của bé yêu trong bụng mẹ đã rõ ràng hơn. Trong tuần 13, các hoạt động của bé cũng diễn ra thường xuyên và mạnh mẽ. Tuy nhiên, mẹ vẫn chưa cảm nhận được sự di chuyển của bé cho đến vài tuần tuổi nữa. Thực hiện siêu âm sẽ giúp mẹ quan sát được rõ ràng hơn những cử động của bé.

Ở tuần tuổi thứ 13, bé đã biết nheo mắt, nhăn mặt, mút tay, cử động hai tay và đạp chân. Cơ thể bé lúc này đã hoàn thiện giống trẻ sơ sinh thông thường nhưng với kích thước nhỏ hơn rất nhiều.

Mang thai 13 tuần nên ăn gì tốt cho mẹ và bé?

Chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của thai nhi. Trong bữa ăn hằng ngày, mẹ bầu cần hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Dưới đây là một số nhóm chất cùng các thực phẩm mà mẹ cần đặc biệt chú ý.

  • Nhóm thực phẩm giàu axit folic

Axit folic giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh, sảy thai và thai chậm phát triển. Mẹ có thể bổ sung thêm axit folic thông qua các thực phẩm như: súp lơ, ngũ cốc nguyên cám, hoa quả, các loại đậu, mùi tây, bắp cải,…

  • Nhóm thực phẩm giàu canxi

Canxi hỗ trợ phát triển hệ xương, răng và chiều cao cho bé. Bổ sung canxi giúp hạn chế tình trạng thiếu cân, còi xương ở trẻ sơ sinh. Các thực phẩm chứa nhiều canxi bao gồm: cá, tôm, trứng gà, sữa… Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung thêm canxi qua viên uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin

Vitamin có nhiều trong các loại hoa quả như bưởi, kiwi, nho, cam, thanh long,… Vitamin giúp tăng cường sức đề kháng và ngừa táo bón cho mẹ. Các loại vitamin cần thiết cho mẹ bầu ở giai đoạn này của thai kỳ gồm: vitamin A, C, D, E, vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12). 

  • Nhóm thực phẩm giàu sắt

Rất nhiều mẹ bầu gặp tình trạng thiếu máu lên não dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, đau đầu,… Vì vậy, mẹ cần bổ sung thêm sắt qua các thực phẩm như: thịt bò, bí đỏ, chuối, yến mạch, tim gan động vật… và viên uống sắt.

Thật kỳ diệu và tuyệt vời khi được chứng kiến sự phát triển thai nhi tuần 13 phải không nào? Hi vọng với những chia sẻ trên mẹ bầu đã có thêm kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe thai kỳ. Chúc mẹ và bé yêu có một thai kỳ khỏe mạnh nhé!