X

Sự phát triển thai nhi tuần 11

Cơ thể mẹ bầu và thai nhi sẽ thay đổi như thế nào khi bước sang tuần thứ 11 của thai kỳ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sự phát triển thai nhi tuần 11 trong nội dung bài viết sau đây.

Thai nhi 11 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Tuần thứ 11 của thai kỳ nằm trong tam cá nguyệt thứ nhất. Ở tuần này, mẹ sẽ chứng kiến sự phát triển vô cùng nhanh chóng về hình dạng của bé.

  • Kích thước của thai nhi 11 tuần tuổi

Thai nhi 11 tuần tuổi có chiều dài trung bình khoảng 4.1cm, trọng lượng cơ thể là 7g. Lúc này, bé đã có hình dạng đặc trưng giống với loài người.

Đầu và phần thân của thai nhi phát triển hơn rất nhiều so với các tuần trước đó. Độ dài của phần đầu thai nhi ở tuần thứ 11 của thai kỳ bằng khoảng ½ chiều dài cơ thể.

  • Khuôn mặt thai nhi khi 11 tuần tuổi

Khi thai kỳ bước sang tuần thứ 11, khuôn mặt của thai nhi cũng có khá nhiều thay đổi. Mí mắt của bé nhắm chặt, hai mắt của bé tách khá xa nhau trong khi khuôn mặt của bé có xu hướng rộng lên.

Tai của bé đã có hình dáng gần giống với tai của người trưởng thành. Trong mũi của thai nhi đã có đường khí đạo giúp hỗ trợ việc tự thở bằng mũi của bé ngay sau khi ra đời.

Quan sát hình ảnh thai nhi 11 tuần qua màn hình máy siêu âm, mẹ có thể thấy được cả núm vú của bé. Bộ phận sinh dục của thai nhi 11 tuần đã quan sát rõ ràng hơn rất nhiều. Sự phát triển của bộ phận sinh dục ngoài của thai nhi giúp các bác sĩ nhận biết được giới tính thai sớm thông qua phương pháp siêu âm.

  • Bé đã có ngón tay và ngón chân

Nếu như ở các tuần trước, tay chân của bé còn ở dạng mái chèo, thì sang đến tuần thứ 11 các ngón tay và ngón chân của bé đã xuất hiện.

Trong gan của thai nhi, hồng cầu cũng đã bắt đầu được hình thành để thực hiện các chức năng của nó.

  • Tim thai 11 tuần tuổi

Tuần 11 của thai kỳ, cấu trúc tim thai đã có 4 vách ngăn, mặc dù chưa thật sự hoàn chỉnh. Nhịp tim thai nhi 11 tuần tuổi trung bình khoảng 120 – 140 lần/phút. Nhịp tim của bé đã giảm hơn so với nhịp tim ở tuần 9, tuần 10 trước đó.

Dấu hiệu thai 11 tuần khỏe mạnh

Thai nhi 11 tuần tuổi đã có thể duỗi người, đá chân, mút ngón tay, thậm chí bé có thể nấc cụt. Tuy nhiên, mẹ bầu khó có thể cảm nhận được hết tất cả những cử động này của bé.

Trong tuần này của thai kỳ, thai nhi có kích thước còn quá nhỏ, những cử động máy thai dù chưa thường xuyên và mạnh mẽ nhưng nó là một trong những dấu hiệu thai 11 tuần tuổi khỏe mạnh.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể yên tâm hơn về sức khỏe và sự phát triển của bé yêu ở giai đoạn này với một số dấu hiệu dễ dàng nhận biết như sau:

  • Mẹ bầu băn khoăn rằng “thai 11 tuần bụng to chưa”, câu trả lời là “rồi” mẹ nhé. Việc tăng kích thước vùng bụng cũng như tăng thêm cân nặng ở tuần thai kỳ này là dấu hiệu cho thấy bé yêu đang khỏe mạnh đấy.
  • Mẹ bầu bị ốm nghén, ngực căng tức, chỉ số đường huyết và huyết áp ổn định, không thấy dịch hay có máu bất thường ở vùng âm đạo.
  • Cân nặng thai nhi đạt chuẩn, tim thai khỏe mạnh nằm ở ngưỡng trung bình.

Siêu âm màu khi thai nhi 11 tuần tuổi nên hay không?

Siêu âm màu là phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh. Vì có màu sắc nên các hình ảnh thai nhi hiện lên rõ ràng hơn. Chúng ta có thể quan sát được mặt, tay chân, các tạng, mô và các chuyển động của thai nhi. Cũng chính vì thế mà ngày càng nhiều mẹ bầu cân nhắc lựa chọn hình thức này hơn. Siêu âm màu có 2 loại là siêu âm 3D và siêu âm 4D. 

Thông thường, trong các lần siêu âm định kỳ, mẹ bầu sẽ được chỉ định thực hiện siêu âm 2D. Phương pháp này vẫn cho phép chúng ta kiểm tra sức khỏe thai nhi tuy nhiên vẫn còn có rất nhiều hạn chế. Vì thế, siêu âm màu khi thai nhi 11 tuần tuổi vẫn được khuyến khích hơn.

  • Vì sao mẹ nên siêu âm màu khi thai 11 tuần tuổi?

Siêu âm màu cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về sự phát triển thai nhi tuần 11. Nhờ có siêu âm màu mà chúng ta có thể xác định tuần tuổi chính xác của thai. Đồng thời, giúp bác sĩ đưa ra được dự kiến ngày sinh chuẩn xác hơn.

Thông qua hình ảnh siêu âm màu, bác sĩ cũng dễ dàng hơn trong việc phát hiện những bất thường (nếu có) để có những can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, có thể kết hợp siêu âm màu với một số phương pháp khác để sàng lọc bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể, đặc biệt là hội chứng down.

  • Siêu âm màu có ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi tuần 11 không?

Vào tuần tuổi thứ 11, thai nhi đã có những thay đổi đáng kể. Nhờ có siêu âm màu, mẹ có thể biết được chiều dài, trọng lượng của bé. Đồng thời, giúp mẹ nhìn rõ mọi bộ phận trên cơ thể thai nhi đã được hình thành.

Về vấn đề ảnh hưởng của siêu âm màu với sự phát triển của thai nhi 11 tuần tuổi, chưa có nghiên cứu nào chứng minh. Tuy nhiên, quá trình siêu âm màu có thể khiến bé cảm thấy khó chịu. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, trong 2 tháng đầu thai kỳ, mẹ không nên siêu âm màu.

Tuy nhiên, nếu bé đã đạt 11 tuần tuổi, mẹ có thể tiến hành siêu âm màu. Trên thực tế, đây là công việc khá quan trọng mà mẹ bầu cần thực hiện để đảm bảo cho sự phát triển thai nhi tuần 11. Siêu âm màu giúp kiểm tra những dị tật bẩm sinh ở thai nhi và có những biện pháp can thiệp kịp thời. 

  • Những lưu ý dành cho mẹ bầu khi siêu âm

Siêu âm màu cũng không nên bị lạm dụng quá nhiều. Việc lạm dụng siêu âm có thể gây tổn hại đến não bộ của thai nhi và gây ra những dị tật bẩm sinh do ảnh hưởng từ lượng bức xạ phát ra từ máy siêu âm. Quá trình siêu âm chỉ nên được thực hiện khi có chỉ định từ bác sĩ sản khoa hoặc được tiến hành định kỳ. 

Mẹ bầu nên mặc quần áo rộng rãi khi đi siêu âm. Cần đem theo các kết quả thăm khám và siêu âm lần trước để bác sĩ tiện theo dõi. Trước khi siêu âm, mẹ nên uống nhiều nước và nhịn tiểu. Điều này sẽ giúp bàng quang của mẹ căng phồng hơn, việc quan sát thai nhi cũng trở nên dễ dàng hơn.

Hãy lắng nghe và cảm nhận sự phát triển thai nhi tuần 11 để biết cách chăm sóc và bảo vệ con yêu tốt nhất ngay từ khi trong bụng mẹ. Hi vọng những chia sẻ trên là nguồn kiến thức hữu ích cho các chị em đang mang thai, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ!