X

Đồ ăn vặt cho bà bầu trong suốt quá trình thai kỳ

Phụ nữ mang thai thường có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Ngoài các thực phẩm có trong thực đơn của bữa chính, các mẹ bầu cũng lưu tâm nhiều đến các món ăn vặt để bổ sung dinh dưỡng cho bữa phụ. Hãy cùng khám phá 99 món đồ ăn vặt cho bà bầu trong nội dung bài viết sau đây.

Các món ăn đồ ăn vặt cho bà bầu theo từng giai đoạn của thai kỳ

Mỗi giai đoạn của thai kỳ, nhu cầu về lượng calo, hàm lượng các dưỡng chất của mẹ và thai nhi có sự khác nhau. Dưới đây là danh sách các món ăn vặt tốt cho sức khỏe mẹ bầu theo từng giai đoạn của thai kỳ.

  • Món ăn vặt cho bà bầu 3 tháng đầu

3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều đạm, vitamin A, vitamin E, chất xơ, canxi, sắt và acid folic để hỗ trợ sự phát triển về thị giác và hệ thần kinh của thai nhi. 

Các món ăn vặt giàu acid folic và các vitamin tốt cho mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu gồm:

– Khoai lang sấy

Khoai lang sấy là món ăn vặt có vị ngọt nhẹ, dễ ăn, đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho bà bầu. Trong khoai lang sấy có chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết như: vitamin A, vitamin B6, vitamin C, K, beta carotene acid folic giúp mẹ bầu sáng mắt. Đồng thời, làm giảm nguy cơ khuyết tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

Hàm lượng chất xơ có trong khoai lang sấy giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, làm giảm tình trạng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, bà bầu ăn khoai lang sấy còn giúp kháng viêm, hạn chế các bệnh nhiệt miệng, viêm lưỡi, loét miệng…

– Hạt óc chó

Lượng acid folic và omega 3 trong hạt óc chó là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời tốt cho cả mẹ và thai nhi trong bụng. Mẹ bầu mang thai ba tháng đầu có thể ăn hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt điều hay các loại hạt hạnh nhân, đậu phộng, mắc ca… để bổ sung acid folic tự nhiên giúp thai kỳ khỏe mạnh nhé!

– Phô mai

Bổ sung canxi trong 3 tháng đầu giúp hình thành hệ xương ở thai nhi, làm giảm các triệu chứng đau lưng thời kỳ mới mang thai ở mẹ bầu. Thật tuyệt vời bởi phô mai là món ăn vặt chứa lượng canxi dồi dào. Bổ sung canxi cho bà bầu bằng cách ăn phô mai đã tiệt trùng là lựa chọn thông minh giúp mẹ và bé đều có một hệ xương chắc khỏe.

– Sữa chua

Sữa chua là món ăn vặt chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho đường ruột. Bà bầu ăn sữa chua giúp tiêu hóa tốt hơn, không bị khó chịu do táo bón. Bên cạnh đó, sữa chua còn giúp mẹ bầu giữ được vẻ đẹp của tóc và da trong thời kỳ mang thai.

  • Đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng giữa

Trong 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu cần tập trung bổ sung các nhóm thực phẩm chứa nhiều protein, canxi và magie. Những món đồ ăn vặt cho bà bầu trong 3 tháng giữa gồm:

– Bánh ngọt

Bánh ngọt có chứa đường giúp giảm thư giãn, giảm căng thẳng hiệu quả. Bánh ngọt với các thành phần từ sữa, bột mì, bột yến mạch, bột rau màu xanh thẫm có chứa nhiều canxi, Kali, Magie, Protein, acid folic tốt cho cả mẹ và bé. Ở giai đoạn 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn các loại bánh ngọt tốt cho bà bầu như: bánh rau bina, bánh mạch yến, bánh falafel…

– Trái bơ

Bơ là loại trái cây có nguồn dinh dưỡng phong phú. Ăn bơ ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ giúp bà bầu luôn khỏe mạnh, tiêu hóa tốt, giúp bà bầu kiểm soát cân nặng và tăng cân lành mạnh.

Bà bầu ăn bơ còn giúp giảm dị tật thai nhi, hỗ trợ sự phát triển trí não của trẻ được tốt hơn, thông minh hơn.

– Dâu tây

Trong 100g dâu tây có chứa tới 30 mcg axit folic, 4g chất xơ, 32g phốt pho, 96 mg vitamin A, 45g Kali, 25mg canxi, 1,2g protein… Ăn dâu tây trong 3 tháng giữa thai kỳ giúp giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở bà bầu.

Dâu tây là một trong những loại trái cây bà bầu nên ăn khi mang thai. Đặc biệt ở 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu có thể chọn dâu tây làm món ăn vặt hàng ngày.

– Ngô luộc

Ở 3 tháng giữa của thai kỳ, bà bầu ăn ngô luộc rất tốt. Ngô luộc là món ăn vặt gần như giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng có trong trái bắp. Bà bầu ăn ngô giúp tăng cường trí nhớ cho cả mẹ và bé, cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng ở thai nhi…

  • Đồ ăn vặt 3 tháng cuối thay kỳ cho bà bầu

Phụ nữ mang thai 3 tháng cuối cần nguồn năng lượng dồi dào và đa dạng. Các món đồ ăn vặt tốt cho mẹ bầu ở giai đoạn này nên chứa nhiều vitamin C và vitamin B1 chẳng hạn như:

– Nước cam

Cam và các loại quả họ nhà cam như bưởi, quýt,… luôn nổi tiếng với hàm lượng vitamin C cao. Ăn một trái cam hay uống một cốc nước cam ép vào bữa phụ sẽ rất tốt cho bà bầu.

– Socola đen

Socola đen giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ có thai. Bà bầu mang thai 3 tháng cuối có thể chọn món ăn vặt này để sử dụng cho bữa phụ, rất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu đấy nhé!

– Bánh quy giòn

Bánh quy giòn là một trong những món đồ ăn vặt cho bà bầu công sở được nhiều mẹ bầu yêu thích. Trong bánh cracker có chứa nhiều tinh bột giúp giảm đói, kích thích vị giác, thỏa mãn cơn thèm ăn của mẹ bầu. Đồng thời, cung cấp nhiều năng lượng đảm bảo sức khỏe cho mẹ và em bé.

– Dứa

Bà bầu ăn dứa trong 3 tháng đầu có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai. Tuy nhiên, với một vài miếng dứa trong bữa phụ ở 3 tháng cuối của thai kỳ, món ăn vặt này sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho bà bầu.

Món ăn vặt không béo cho bà bầu

Các món ăn vặt luôn kích thích thị giác và vị giác của bà bầu. Nhiều chị em khi mang thai không kiểm soát được cơn thèm đồ ăn có thể gặp nguy cơ béo phì hay tiểu đường thai kỳ. Vậy nên, các món ăn vặt không béo cho bà bầu cũng là một kiến thức hữu ích mẹ bầu cần biết.

Mẹ bầu muốn kiểm soát cân nặng và tăng cân lành mạnh trong thai kỳ có thể chọn các món ăn vặt không béo cho bà bầu sau: sữa chua không đường, trái cây sấy, các loại hạt nhập khẩu, hạt ngũ cốc (hạt điều, đậu phộng, macca, hạt óc chó…)

Các món ăn vặt mẹ bầu không nên ăn

Mẹ bầu không nên ăn các món ăn vặt nhiều dầu mỡ bởi sẽ làm tăng lượng mỡ máu, khiến mẹ bầu dễ bị béo phì, tăng cân không kiểm soát khi mang thai, khó lấy lại vóc dáng sau sinh.

Các món ăn vặt chứa nhiều đường như kẹo ngọt mẹ bầu cũng nên hạn chế ăn để tránh bị tiểu đường thai kỳ. Ngay cả các loại hoa quả có vị ngọt như: nhãn, vải, đu đủ chín cũng không nên ăn nhiều.

Ngô cay, phô mai cay, các món ăn vặt chứa nhiều vị cay, tốt nhất mẹ bầu cũng không nên sử dụng. Bởi chúng có thể gây nóng trong, viêm nhiệt miệng, dễ gây cảm giác khó chịu cho các mẹ bầu.

Những món ăn vặt vừa ngon vừa bổ dưỡng giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh nhất.

Hãy chọn cho mình món đồ ăn vặt cho bà bầu giàu vitamin và khoáng chất phù hợp với từng giai đoạn của thai kỳ mẹ bầu nhé!