X

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa thai kỳ

3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung năng lượng khoảng 300 calo mỗi ngày. Do đó, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Vậy, bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa để đảm bảo dinh dưỡng, tốt cho mẹ và bé? Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết ngay sau đây.

3 tháng giữa thai kỳ bà bầu nên ăn gì?

Bước sang tam cá nguyệt thứ 2, thai nhi bắt đầu phát triển nhanh các bộ phận mắt, mũi, miệng, tay chân, hệ xương và đặc biệt là trí não cũng phát triển mạnh. Mẹ bầu cần bổ sung đủ các nhóm thực phẩm sau để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

  • Thực phẩm giàu Protein

Bổ sung protein để tăng cường năng lượng, tăng hệ miễn dịch cho bà bầu ở giai đoạn giữa thai kỳ là điều hết sức quan trọng. Bà bầu mang thai 3 tháng giữa nên ăn các loại thực phẩm giàu protein như: thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn), trứng, cá, đậu… 

  • Thực phẩm chứa nhiều DHA

DHA là dưỡng chất quan trọng tốt cho quá trình phát triển thị giác và não bộ của thai nhi. 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều DHA để giúp bé mắt sáng và thông minh.

Các thực phẩm giàu DHA mẹ bầu nên ăn gồm: cá hồi, cá mòi, cá thu, cá chép, rau súp lơ, cải xoăn… Đặc biệt, ngoài DHA trong cá hồi còn chứa hàm lượng lớn vitamin D và canxi, tốt cho sự hình thành và phát triển hệ xương của thai nhi ở giai đoạn giữa của thai kỳ.

  • Tăng cường thực phẩm giàu omega 3

Omega 3 giữ vai trò quan trọng giúp tăng cường sự phát triển hệ thần kinh, tốt cho trí não của em bé.

Để bé khỏe mạnh, thông minh ngay từ trong bụng mẹ, bà bầu nên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều omega 3 ở giai đoạn giữa của thai kỳ như: cá ngừ đại dương, cá hồi, hàu, dầu gan cá tuyết…

  • Bà bầu nên ăn hoa quả và rau xanh

Hoa quả và rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong suốt thai kỳ. Nguồn chất xơ, vitamin (A, C, D, K, E, các vitamin nhóm B…), canxi, sắt, acid folic, kẽm, magie, phốt pho, kali… giúp tăng cường sức khỏe cho bà bầu, tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Những loại rau quả bà bầu nên ăn ở 3 tháng giữa thai kỳ gồm: cam, đu đủ chín, việt quất, kiwi, súp lơ xanh, cải xoăn, cải xoong, rau chân vịt…

  • Ăn thức ăn giàu sắt và canxi

Bà bầu cần bổ sung sắt và canxi từ các loại thực phẩm như: sữa, trứng, đậu, tôm, cua, gan động vật, tim lợn… để giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, giảm chứng viêm lợi, chảy máu chân răng thường gặp ở bà bầu.

Ngoài ra, sắt và canxi cũng là những dưỡng chất cần thiết ở giai đoạn giữa thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ để thai nhi phát triển khỏe mạnh, giảm thiểu nguy cơ sinh non, thai chết lưu…

Bà bầu 3 tháng giữa kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Để đảm bảo an toàn cho mẹ, tránh gây hại cho thai nhi, mẹ bầu 3 tháng giữa nên kiêng ăn các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm cay nóng

Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều hoặc kiêng ăn các loại gia vị cay nóng như: ớt, tỏi, tiêu…, các loại quả như: nhãn, vải, mít… Tính nóng của chúng có thể khiến mẹ bầu đối diện với nguy cơ táo bón do mất nước, gây rối loạn tiêu hóa, làm ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe của mẹ bầu.

  • Thực phẩm chứa nhiều đường

Bánh kẹo, các món đồ ăn vặt cho bà bầu chứa nhiều đường cũng là thực phẩm mẹ bầu nên tránh.

Ăn quá nhiều đồ ngọt như: bánh ngọt, trà sữa… làm tăng lượng đường trong máu, gây nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

  • Đồ lạnh

Mẹ bầu cần tránh ăn các thức ăn lạnh: kem, uống nước đá,… Ăn nhiều đồ lạnh sẽ gây co thắt huyết mạch, làm giảm đề kháng của bà bầu, nghiêm trọng hơn nó có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai.

  • Thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Vitamin A rất tốt cho bà bầu ở mọi giai đoạn của thai kỳ. Nhưng bổ sung quá nhiều vitamin A có thể sẽ gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Vì thế, các thực phẩm chứa nhiều vitamin A như gan động vật khi ăn mẹ bầu cần thận trọng, chỉ nên ăn với lượng vừa đủ.

  • Đồ uống có cồn

Trong 3 tháng giữa của thai kỳ, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích như: café, trà… dễ gây mất ngủ. Tốt nhất không nên dùng quá 200mg caffeine mỗi ngày.

Đồ uống có cồn như bia, rượu hay các loại đồ uống giải khát có ga là thức uống bà bầu nên kiêng kỵ để tránh gây hại cho thai nhi.

Trên đây là những chia sẻ về dinh dưỡng cho bà bầu giai đoạn giữa thai kỳ, hi vọng bạn đã có được đáp án chính xác cho câu hỏi “bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa để tốt cho mẹ và thai nhi”?

Hãy áp dụng để có một thực đơn lành mạnh, vừa ngon miệng, vừa đủ dinh dưỡng mẹ bầu nhé!

Ngoài độ dinh dưỡng kchế ể trên, bà bầu cần uống nhiều nước mỗi ngày để giúp tăng quá trình trao đổi và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.

Chúc bạn và bé luôn khỏe mạnh trong suốt cả thai kỳ.