X

Bà bầu ăn rau muống được không?

Rau muống là món ăn dân giã trong bữa cơm của người Việt. Rau muống khá lành tính, ngoài được sử dụng như một loại thực phẩm, loại rau này còn là một vị thuốc giúp thanh nhiệt hiệu quả. Lợi ích là thế nhưng liệu rằng rau muống có vô hại với thai nhi, bà bầu ăn rau muống được không? Đáp án sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng có trong rau muống

Rau muống là loại rau giàu chất sắt, vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Hàm lượng sắt có trong rau muống gần tương đương với lượng sắt có trong thịt bò.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g rau muống sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 29 calo năng lượng. Bên trong rau muống, nước chiếm tới 92%, protit 3.2 %, xenluloza 1%, gluxit 2.5%, tro 1.3%. Các loại vitamin và muối khoáng có trong rau muống bao gồm:

  • Vitamin: A, C, B1, B2, PP…
  • Khoáng chất: Canxi, sắt, photpho…

Bà bầu ăn rau muống được không? Có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Với giá trị dinh dưỡng giàu vitamin và khoáng chất, rau muống là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của bà bầu. Bà bầu ăn rau muống đúng cách sẽ không lo gây hại cho thai nhi. 

Nếu mẹ bầu đang băn khoăn “bà bầu ăn rau muống được không”, thì đáp án là “có”.

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu những lợi ích của rau muống đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong bụng, đừng vội rời bài viết, câu trả lời sẽ có ở phần nội dung tiếp theo ngay sau đây.

Bà bầu ăn rau muống tốt không?

Bà bầu ăn rau muống có khá nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Rau muống là loại rau xanh rẻ tiền, có chứa nhiều dưỡng chất, cung cấp giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho cả mẹ và thai nhi.

  • Giúp bổ máu

Trong 100g rau muống có tới 2.5mg sắt. Cung cấp hàm lượng sắt tự nhiên bằng cách ăn rau muống giúp tăng cường sự tái tạo máu, làm bổ máu, hạn chế tình trạng thiếu máu thường gặp ở phụ nữ mang thai.

  • Kích thích tiêu hóa

Rau muống chứa nhiều chất xơ. Bà bầu ăn rau muống giúp tăng nhu động ruột, kích thích tiêu hóa. Với các mẹ bầu đang khó chịu vì chứng táo bón thai kỳ hành hạ, ăn rau muống là phương thuốc hiệu quả, rẻ tiền giúp giảm và phòng chống lại chứng bệnh này.

  • Phòng chứng tiểu đường

Trong rau muống có chứa một loại dưỡng chất tương tự như insulin. Bà bầu ăn rau muống giúp cân bằng lượng đường trong máu, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa chứng tiểu đường thai kỳ. Bà bầu bị tiểu đường có thể ăn rau muống thường xuyên để khắc phục hiệu quả tình trạng bệnh hiện tại.

  • Thanh nhiệt cơ thể

Từ xưa, rau muống đã được dùng như một vị thuốc giải nhiệt trong Đông Y. Theo Đông Y, rau muống có tính hàn, bà bầu ăn rau muống với lượng vừa đủ sẽ giúp thanh nhiệt cho cơ thể.

Ăn rau muống giúp mẹ bầu giải phóng nhiệt lượng, tâm lý bớt căng thẳng và giảm stress hiệu quả. Với các mẹ bầu bị nóng trong, ăn rau muống là bài thuốc hữu hiệu mẹ bầu đừng nên bỏ qua nhé.

  • Ổn định huyết áp

Một số dưỡng chất quan trọng trong rau muống có công dụng ổn định huyết áp. Thường xuyên ăn rau muống giúp hạn chế chứng đau đầu ở bà bầu.

Bên cạnh đó, món ăn dân giã này còn rất tốt cho sức khỏe hệ tim mạch của cả mẹ và bé.

Bầu ăn rau muống sống được không?

Nhựa của rau muống không tốt với sức khỏe của bà bầu. Hơn nữa, rau muống mua ngoài chợ dễ nhiễm các loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu… Vậy nên nếu bạn đang băn khoăn “bà bầu ăn rau muống sống được không”, lời khuyên là không nên bạn nhé.

Nếu mẹ bầu ốm nghén thèm ăn rau muống sống, nên cân nhắc trước khi ăn. Chỉ nên ăn với một lượng nhỏ, không nên ăn thường xuyên. Hết sức lưu ý là nên chọn loại rau muống được trồng an toàn, không phun thuốc, trước khi ăn cần rửa thật sạch và ngâm nước muối thật kỹ.

Bà bầu ăn được rau muống xào tỏi không?

Rau muống xào tỏi là cách chế biến rau muống quen thuộc của người Việt. Phụ nữ mang thai ăn rau muống xào tỏi, vừa tốt cho sức khỏe vừa kích thích vị giác.

Cách chế biến món rau muống xào tỏi khá đơn giản. 

  • Rau muống nhặt sạch, rửa sạch, đem ngâm nước muối.
  • Đặt nước lên bếp đến lúc sôi thì cho thêm chút muối và ít nước cốt chanh tươi. Sau đó cho rau muống vào nồi luộc qua rồi vớt ra để ráo.
  • Tỏi đập dập, băm nhỏ, phi đến thơm, cho rau muống vào đảo nhanh, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp cho vào đĩa và thưởng thức.

Những lưu ý mẹ bầu cần biết khi ăn rau muống

  • Rau muống không tốt khi ăn sống, mẹ bầu không nên ăn rau muống sống để tránh nhiễm khuẩn đường ruột. Cách tốt nhất là nên chế biến rau muống chín kỹ trước khi ăn.
  • Sử dụng rau muống làm rau xanh bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. Mẹ bầu có thể ăn rau muống thường xuyên nhưng chỉ nên ăn với lượng vừa phải, không quá 300g/ngày.
  • Bầu 3 tháng đầu ăn rau muống rất tốt. Mẹ bầu ăn rau muống đúng cách ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ đều không gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, hãy chọn loại rau muống an toàn, không nhiễm hóa chất.

Rau muống khá dễ ăn, có thể chế biến thành nhiều món ngon và bổ dưỡng. Mẹ bầu đừng quên chọn rau muống trong thực đơn dinh dưỡng để giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh ngay từ khi trong bụng mẹ.

Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh để chào đón bé con chào đời.