X

Sự phát triển thai nhi tuần 5

Kiến thức hiểu biết về sự phát triển thai nhi tuần 5 sẽ giúp mẹ chủ động hơn trong việc bổ sung kịp thời các chất dinh dưỡng, sắp xếp và lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Thai nhi 5 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Ở tuần thứ 5 của thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh và hoàn thiện hơn rất nhiều so với 4 tuần trước đó.

  • Kích thước và trọng lượng của thai nhi 5 tuần tuổi

Trong tuần thứ 5, thai nhi đã có sự phát triển đáng kể về mặt kích thước. Nếu như ở tuần thứ 4, thai chỉ có chiều dài chưa đến 2mm thì ở tuần thứ 5 này, bé đã có chiều dài lên đến 6mm. 

Trọng lượng của thai tương đương với một hạt đậu hoặc một hạt táo. Nhìn chung, thai vẫn còn khá nhỏ nhưng tốc độ phát triển về chiều dài và trọng lượng của thai đã lớn hơn rất nhiều.

  • Hình dáng thai nhi khi ở tuần thứ 5

Thai nhi tuần thứ 5 có hình dáng trông giống với chú nòng nọc. Chắc chắn mẹ bầu sẽ rất thích thú khi nhận thấy khuôn mặt nhỏ bé của con trong thời kỳ này. Các đường nét trên khuôn mặt bé đã bắt đầu rõ ràng hơn. Bạn có thể quan sát được mũi, cũng như miệng và lưỡi của bé, mặc dù các bộ phận này vẫn chưa được thực sự hoàn chỉnh. 

Trong thời kỳ này, đầu của bé cũng đã có những thay đổi rõ rệt. Đầu phía sau của bé sẽ phát triển nhanh hơn đầu phía trước. 

Tay và chân bé cũng dần xuất hiệu trong tuần thứ 5 của thai kỳ. Mặc dù tay chân của bé yêu còn rất nhỏ nhưng chúng sẽ phát triển rất nhanh chóng trong những tuần sắp tới.

  • Não và hệ thống tuần hoàn được hình thành

Sự phát triển thai nhi tuần 5 tập trung chủ yếu vào bộ não. Theo nhiều nghiên cứu, cứ mỗi 1 phút, 100 tế bào não mới được hình thành trong thai. Sự hình thành các tế bào này cần rất nhiều năng lượng. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ để tạo điều kiện phát triển trí não tốt nhất cho bé.

Bên cạnh bộ não, ở tuần thứ 5 của thai kỳ, hệ thống tuần hoàn của thai nhi cũng được hình thành. Trước đó, trong tuần thứ 3 và thứ 4, tim thai đã bắt đầu hình thành nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh. Đến giai đoạn tuần thứ 5, tim đã hoàn chỉnh hơn và bắt đầu xuất hiện tim thai.

Nhịp tim của bé trong thời gian này là từ 100 đến 160 nhịp/phút, gấp đôi nhịp tim của một người lớn. Nhịp tim này sẽ dần ổn định trong những tuần kế tiếp. Tim đập giúp luân chuyển máu đến mọi cơ quan trong cơ thể bé. Tuần hoàn máu thông suốt tạo điều kiện cho sự phân chia tế bào hoạt động mạnh mẽ nhất, giúp thai phát triển mau chóng trong giai đoạn quan trọng này.

Nếu bạn đi khám thai mà vẫn chưa thấy tim thai khi đã được 5 tuần thì cũng đừng lo lắng quá. Sự phát triển của mỗi bé là khác nhau nên bạn có thể đợi thêm khoảng 1 đến 2 tuần và khám lại nhé.

  • Sự phát triển của các cơ quan và bộ phận trên cơ thể

Xương cũng đã bắt đầu hình thành trong cơ thể của thai nhi 5 tuần tuổi. Bên cạnh đó, tuyến sinh dục của bé cũng bắt đầu xuất hiện. Rất nhiều mẹ bầu háo hức được biết giới tính của con mình. Tuy nhiên, tuần thứ 5 vẫn là quá sớm để siêu âm và xác định chính xác giới tính của bé. 

Một điểm nổi bật khác trong sự phát triển thai nhi tuần 5 chính là sự hình thành của những quả thận. Đây là cơ quan thuộc hệ bài tiết rất quan trọng với nhiệm vụ chính là giúp cơ thể lọc máu. 

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, thận của bé mới hình thành và chưa thực hiện được các chức năng hoàn thiện như thận của người trưởng thành. Thận của bé sẽ sớm hoạt động và bắt đầu thải nước tiểu trong những tuần tiếp theo của thai kỳ.

Có thai 5 tuần nên ăn gì?

Thai nhi tuần thứ 5 rất nhạy cảm với các tác động từ môi trường bên ngoài. Hầu hết các dị tật bẩm sinh, động thai và sảy thai rất dễ xảy ra trong thời kỳ này. Vì vậy, mẹ bầu phải rất chú ý đến chế độ ăn uống và tập luyện của mình. 

Có thai 5 tuần nên ăn gì để tốt và an toàn cho cả mẹ lẫn thai nhi? Dưới đây là một số thực phẩm mẹ bầu nên ăn khi mang thai 5 tuần tuổi.

  • Các loại ngũ cốc nguyên cám, gạo lứt,
  • Rau củ, trái cây chứa nhiều chất xơ: lê, táo, mận, cam, bí đỏ, đậu, măng tây, cải xanh, dâu tây, việt quất, mâm xôi đen, mâm xôi đỏ…
  • Các loại hạt: vừng, hạt bí ngô, hạt hướng dương
  • Sữa chua lợi khuẩn và ít béo
  • Trứng gà, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá.
  • Các loại bánh được làm từ bột gạo.

Có thai 5 tuần nên uống sữa gì?

Có không ít chị em có thai 5 tuần mà không nghén. Tuy nhiên, tình trạng mệt mỏi, chán ăn vẫn thường gặp ở phụ nữ mang thai những tháng đầu của thai kỳ. Vì thế, việc uống thêm sữa bổ sung dinh dưỡng là rất cần thiết ở giai đoạn này. Vậy có thai 5 tuần nên uống sữa gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại sữa tốt cho bà bầu cần có đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết như: protein, acid folic, vitamin A, C, D, E, sắt, canxi, lipid, DHA, RA, taurine, chất xơ,… chẳng hạn như:

  • Sữa bột nguyên kem.
  • Sữa không béo.
  • Sữa tươi tiệt trùng.

Để hạn chế tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu không nên chọn các loại sữa chứa nhiều đường, nên chọn loại sữa có vị ngọt vừa phải. Các loại sữa có thành phần gồm chất xơ sẽ giúp ngăn ngừa táo bón thai kỳ. Tốt nhất, mẹ bầu nên tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ để chọn cho mình loại sữa tốt và phù hợp nhất.

Sự phát triển thai nhi tuần 5 là nền tảng giúp bé yêu an toàn và khỏe mạnh trong các tuần tiếp theo của thai kỳ. Hi vọng những chia sẻ trên đã giúp mẹ bầu có thêm nhiều thông tin bổ ích và những trải nghiệm cảm xúc thú vị cùng bé yêu.