X

Sự phát triển thai nhi tuần 17

Tuần 17 là một cột mốc rất quan trọng trong sự phát triển của thai nhi. Ở tuần này, đa số thai phụ đã cảm nhận được những cử động đầu tiên của bé. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm sự phát triển thai nhi tuần 17 trong bài viết sau đây để khám phá sự thay đổi của bé yêu ở tuần thai kỳ này nhé!

Thai nhi 17 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Trong tuần thứ 17 của thai kỳ, thai nhi có sự tăng trưởng vượt trội ca về chiều dài và cân nặng. Lúc này, bé yêu đã nặng khoảng 150g, gấp 1,5 lần so với tuần trước đó. Bé có kích thước khoảng bằng một củ hành tây với chiều dài 12cm tính từ đầu đến chân. 

Sự phát triển thai nhi tuần 17 tập trung vào bộ phận nhau thai. Trong tuần thai này, nhau hình thành thêm hàng ngàn mạch máu để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi. Thai phát triển ngày một lớn nên cũng cần thêm nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Hệ thống mạch máu dưới da bé cũng đã phát triển đầy đủ hơn. Thông qua siêu âm màu, mẹ có thể nhìn thấy những mạch máu này nằm dưới lớp da trong suốt của bé. Bên cạnh đó, xung quanh các dây thần kinh của bé cũng bắt đầu hình thành một lớp chất béo để bảo vệ cơ thể.

Các cơ quan cảm thụ của bé cũng đã dần hoàn thiện: vị giác phát triển, thính giác cũng hoàn thiện hơn, bé đã bắt đầu nghe được âm thanh bên ngoài. Những sợi tóc đầu tiên bắt đầu có mặt trên đầu bé. Thận bé cũng đã làm việc và sản xuất ra nước tiểu. Não và hệ thống thần kinh ngày càng một phát triển.

Bộ phận sinh dục thai 17 tuần cũng đã phát triển khá rõ ràng. Nhưng đôi khi siêu âm vẫn chưa xác định được giới tính chính xác do tư thế nằm của bé che mất bộ phận này.

Nhịp tim của thai nhi tuần 17 là bao nhiêu?

Quả tim sơ khai của bé đã được hình thành từ 1 tháng trước đó. Đến tuần thứ 17 này, tim bé đã hoàn thiện với 4 vách ngăn rõ ràng. Tim đập đưa máu tuần hoàn khắp cơ thể của bé. Tuy nhiên, nhịp tim của bé rất cao, khoảng 120 -160 nhịp/phút.

Đây là nhịp tim bình thường của thai nhi khi ở tuần tuổi này. Vì thế nên mẹ bầu đừng quá lo lắng nhé. Nếu khi siêu âm phát hiện nhịp tim thai trên 180 nhịp/phút, mẹ bầu mới cần thực hiện thêm các xét nghiệm khác nhằm kiểm tra sức khỏe thai nhi.

Cử động của thai nhi 17 tuần tuổi

Chẳng còn gì hạnh phúc hơn khi người mẹ bắt đầu cảm nhận rõ ràng hơn sự hiện diện của sinh linh bé bỏng trong bụng mình. Đặc biệt là đối với những người lần đầu làm mẹ, giây phút này còn quý giá và ý nghĩa hơn nữa.

Trên thực tế, bé đã bắt đầu cử động nhẹ nhàng từ vài tuần trước đó. Tuy nhiên, vì thai còn quá nhỏ nên mẹ chưa thể cảm nhận được. Đến tuần thứ 17, đa số mẹ bầu đã cảm nhận được những cử động đầu tiên của bé. 

Trong thời gian này, bé ngủ khá nhiều để tích lũy năng lượng. Đồng thời bé cũng bắt đầu biết “làm phiền” mẹ bằng cách đạp chân, đùa nghịch, mút tay, nghịch dây rốn, uốn éo, xoay người,… Mẹ bầu sẽ cảm nhận được những cử động này rõ ràng nhất khi đang ngủ.

Khuôn mặt thai nhi 17 tuần tuổi cũng vô cùng đáng yêu. Ở tuần này, mẹ có thể chụp được những khoảnh khắc bé yêu nhăn mặt, cau mày, nheo mắt, thậm chí là cả cười rồi đấy. Tuy nhiên, mẹ cũng đừng quá bất ngờ hay lo lắng, khuôn mặt của bé thay đổi là do sự vận động cơ mặt mà thôi, không phải do bé đang thể hiện cảm xúc đâu mẹ bầu nhé!

Mẹ bầu mang thai 17 tuần nên ăn gì?

Sự phát triển thai nhi tuần 17 là rất mạnh mẽ. Bé bắt đầu tăng trưởng rất nhanh cả về chiều dài và cân nặng. Bé cần rất nhiều năng lượng cho sự phát triển này. Mẹ hãy lưu ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho con nhé. 

Hãy tham khảo các thành phần quan trọng cần có trong thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu khi mang thai 17 tuần tuổi sau đây.

  • Thực phẩm giàu đạm

Chất đạm có nhiều trong cá, trứng, sữa, thịt nạc,… Nó đóng vai trò trong việc tăng năng lượng, sức đề kháng cho mẹ bầu. Đồng thời, cung cấp dưỡng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

  • Vitamin và khoáng chất

Các vitamin và khoáng chất có nhiều trong các loại rau xanh và hoa quả, thịt đỏ, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành,… Theo nghiên cứu của viện Y học, trong tuần thai thứ 17, mẹ bầu cần 600mcg folate, 1000mg canxi, 27mg sắt và 770 mcg vitamin A mỗi ngày.

  • Thực phẩm giàu DHA

Mẹ bầu cũng cần bổ sung thêm 200 – 300mg DHA mỗi ngày để đảm bảo cho sự phát triển về thị giác và thần kinh của trẻ. Các thực phẩm chứa nhiều DHA bao gồm: cá hồi, cá ngừ,…

 

Hoặc mẹ có thể bổ sung thêm qua viên uống.

Ngoài ra, mẹ vẫn phải tránh tất cả các thức uống có cồn như rượu, bia, thuốc lá,… Khi sử dụng thuốc Tây y cần phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ.

Hi vọng những chia sẻ về sự phát triển thai nhi tuần 17 đã giúp mẹ bầu có thêm kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe thai kỳ. Chúc mẹ và bé luôn có những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong thai kỳ nhé!