X

Bà bầu có nên ăn dứa không?

Ăn dứa có thể gây sảy thai, thực hư ra sao? Bà bầu ăn dứa có tốt không? Bà bầu có nên ăn dứa không? Những kiến thức chăm sóc sức khỏe thai kỳ sau đây sẽ giúp bạn giải đáp được băn khoăn trên.

Lợi ích tuyệt vời của dứa đối với phụ nữ mang thai

Dứa là loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, ngay cả với phụ nữ có thai.

Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, ăn dứa đúng thời điểm, với lượng vừa đủ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho bà bầu.

  • Tiêu hóa tốt, giảm táo bón

Trong trái dứa có nhiều chất xơ. Bà bầu ăn dứa giúp nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón, giảm stress do chứng bệnh kinh điển thường gặp này ở các phụ nữ có thai. Ngoài ra, Bromelain trong dứa có tác dụng giúp diệt vi khuẩn đường ruột, có lợi cho quá trình tiêu hóa.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Dứa có chứa nhiều vitamin C. Ăn dứa cũng là một trong những giải pháp bổ sung lượng vitamin C tự nhiên có trong rau quả, giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch.

Các chất chống oxy hóa có trong trái dứa sẽ làm giảm sự suy giảm tế bào. Vitamin B6 có trong loại trái cây này còn giúp tăng cường kháng thể, giúp giảm tình trạng ốm nghén khi mang thai.

  • Giảm tình trạng thiếu máu ở bà bầu

Lượng khoáng chất sắt, đồng, vitamin B1, axit folic có khá nhiều trong trái dứa. Chúng có tác dụng giúp tạo hồng cầu máu, làm giảm tình trạng thiếu máu ở bà bầu. Bên cạnh đó, còn giúp ngăn ngừa dị tật tim bẩm sinh ở thai nhi.

  • Giảm đau do chứng giãn tĩnh mạch

Bà bầu dễ bị giãn tĩnh mạch, đặc biệt là ở vùng chân. Nếu bạn chú ý, phụ nữ mang thai thường bị chứng phù nề, nhất là ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ.

Trong dứa có Bromelain, đây là chất mà không phải loại trái cây nào cũng có. Bổ sung dưỡng chất này bằng cách ăn dứa sẽ giúp làm giảm tình trạng giãn tĩnh mạch, liệu pháp giảm đau đem đến hiệu quả tốt.

Bà bầu ăn dứa có tốt không

Dứa có nhiều dưỡng chất có lợi cho bà bầu. Tuy nhiên, bà bầu ăn dứa có tốt không lại là một câu hỏi nên được giải đáp theo một góc nhìn khác.

Với thành phần dưỡng chất gồm nhiều chất xơ, đường, nước, vitamin và khoáng chất, dứa là loại hoa quả tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, bà bầu ăn dứa có tốt không còn tùy thuộc vào cách ăn dứa của họ.

  • Nếu ăn đúng cách, đúng thời điểm, với lượng vừa phải, dứa thực sự là loại trái cây tốt mà bà bầu không nên bỏ sót trong thực đơn dinh dưỡng khi mang thai.
  • Nếu ăn không đúng cách, bà bầu ăn dứa quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Bà bầu ăn dứa vào thời điểm nào

Bà bầu không nên ăn dứa khi đói, sẽ gây cồn ruột. Trong dứa có chứa nhiều đường, nếu ăn khi đói sẽ làm lượng đường tăng cao một cách đột ngột, không tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

Thời điểm ăn dứa tốt nhất là sau bữa cơm  1.5 – 2 tiếng đồng hồ. Không nên ăn dứa vào buổi chiều tối hoặc buổi tối muộn gần lúc đi ngủ.

Bà bầu ăn dứa còn giúp cho việc sinh nở dễ dàng hơn. Thời điểm tốt nhất để ăn dứa trong suốt thai kỳ là ở tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Đặc biệt, trước thời điểm dự sinh tầm 1 – 1.5 tháng, mẹ bầu có thể ăn một quả dứa mỗi ngày để giúp mau đẻ.

  • Bà bầu 3 tháng đầu có nên ăn dứa

Bromelain có trong trái dứa như một con dao hai lưỡi với các bà bầu. Loại chất này có khả năng làm mềm tử cung, gây ra các cơn đau tử cung nếu lỡ ăn nhiều.

“Có kiêng có lành”, đây là những kinh nghiệm được ông bà ta đúc kết từ xưa đến nay. Vì thế, lời khuyên cho các bà bầu là không nên ăn dứa vào thời điểm tam cá nguyệt thứ nhất để hạn chế những rủi ro không mong muốn.

  • Bà bầu ăn dứa vào 3 tháng giữa thai kỳ nên hay không

Ở giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, bà bầu nên ăn dứa để bổ sung thêm các dưỡng chất có lợi cho quá trình mang thai.

Lượng dứa khuyến nghị sử dụng là 100gr/tuần. Nên chia làm 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần 30 – 50gr dứa chín.

  • Tam cá nguyệt thứ 3 bà bầu có nên ăn dứa không

Tam cá nguyệt thứ 3 bắt đầu từ tuần thai thứ 28 và kết thúc bằng sự chào đời của em bé. Đây là một giai đoạn thú vị cho người mẹ cũng như các thành viên trong gia đình.

Ở kỳ tam cá nguyệt thứ 3, mẹ bầu có thể ăn dứa với lượng từ 200 – 250g/ngày để giúp giảm stress, tiêu hóa tốt hơn và giúp hỗ trợ cho việc sinh nở dễ dàng hơn.

Tác dụng phụ ăn dứa khi mang thai

Dứa là một trong những loại trái cây mà mẹ bầu cần đặc biệt cân nhắc trước khi ăn, nhất là trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu. Một số tác dụng phụ ăn dứa khi mang thai như:

  • Gây đau thắt tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Tăng cân, tăng đường máu.
  • Rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, tiêu chảy.
  • Sưng miệng, nhiệt miệng, dị ứng da.

Giờ thì bạn đã biết: “Bà bầu ăn dứa có tốt không, nên ăn vào thời điểm nào sẽ có lợi cho bà bầu”.

Hãy áp dụng những kiến thức chia sẻ trên để có thai kỳ khỏe mạnh mẹ bầu nhé!

Đừng quên like và chia sẻ nếu bạn thấy thông tin này hữu ích.