X

Bà bầu ăn canh bầu được không?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong bụng. Phụ nữ mang thai nên hay không nên ăn loại thực phẩm nào là chủ đề quen thuộc được nhiều mẹ bầu quan tâm. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng “bà bầu ăn canh bầu được không”?

Thành phần dinh dưỡng có trong quả bầu

Theo Đông y, quả bầu có tính lạnh, vị ngọt hơi nhạt, có công dụng thanh nhiệt, giải độc. Ngoài ra, loại quả này còn có tác dụng lợi tiểu, điều hòa khí huyết, giúp nhuận tràng, giảm táo bón hiệu quả.

100g quả bầu sẽ cung cấp cho mẹ bầu khoảng 16kcal. Trong quả bầu có chứa nhiều chất xơ, các vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B, acid folic và nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: sắt, kẽm, đồng, canxi, kali, natri, magie, selen…

Bà bầu ăn canh bầu được không?

Bầu là loại quả quen thuộc trong bữa cơm dân giã của người Việt. Quả bầu có thể chế biến thành nhiều món ăn như: canh bầu, bầu xào, nước ép bầu… Ăn bầu rất tốt cho sức khỏe người thường, nhưng với phụ nữ mang thai liệu rằng điều đó có đúng hay không? Bà bầu ăn canh bầu được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, canh bầu là món ăn rất tốt cho thai phụ. Mẹ bầu có thể ăn canh bầu cả khi mang thai và sau khi sinh. Hàm lượng dinh dưỡng cao có trong món ăn này giúp mẹ bầu và thai nhi có một thai kỳ khỏe mạnh.

Tuy nhiên, nếu chế biến và ăn canh bầu không đúng cách, mẹ bầu vẫn có thể gặp một số tác dụng phụ không mong muốn làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, đối với những mẹ bầu có tiền sử mắc bệnh phong hàn, tốt nhất không nên ăn canh bầu khi mang thai.

Bà bầu ăn canh bầu có tốt không?

Canh bầu nằm trong danh sách những món ăn tốt cho bà bầu và thai nhi.

Những lợi ích của món ăn này với mẹ bầu có thể kể đến như:

  • Ngăn chứng thiếu máu

Cơ thể được bổ sung đủ khoáng chất sắt là tiền đề giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu khi mang thai. Món canh bầu rất tốt cho bà bầu bởi nó cung cấp lượng chất sắt dồi dào cho thai phụ. Hơn nữa, trong món canh bầu còn chứa nhiều vitamin C và kẽm, giúp cơ thể mẹ bầu hấp thu hàm lượng sắt được tốt nhất. 

  • Giảm ốm nghén

Bầu 3 tháng đầu ăn canh bầu giúp giảm đau đầu, giảm ốm nghén hiệu quả. Trong món canh bầu có chứa nhiều natri, kali, sẽ bổ sung lượng khoáng chất mà cơ thể mẹ bầu bị hao hụt khi mang thai.

  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt

Canh bầu chứa nhiều chất xơ, mẹ bầu ăn canh bầu giúp nhuận tràng, giảm chứng ợ nóng, giảm chứng táo bón thường gặp ở phụ nữ có thai.

Các thành phần dưỡng chất trong quả bầu còn có công dụng làm cân bằng acid có trong dạ dày. Từ đó, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, không chỉ giúp phòng táo bón mà còn ngăn ngừa được cả chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa khác ở mẹ bầu.

  • Kiểm soát cân nặng

Khi mang thai, bà bầu thường rơi vào trạng thái thèm ăn. Món canh bầu vừa có tác dụng thanh nhiệt, làm mát, vừa giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, giúp mẹ bầu tăng cân lành mạnh trong suốt thai kỳ.

  • Làm đẹp

Trong trái bầu có chứa nhiều chất chống oxy hóa, mẹ bầu ăn canh bầu giúp giữ dáng, làm đẹp da. Ăn canh bầu thường xuyên khi mang thai và sau khi sinh giúp mẹ bầu nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

Lưu ý dành cho bà bầu ăn khi ăn canh bầu

Bà bầu ăn được canh bầu, nhưng cũng giống như các loại thực phẩm khác, ăn nhiều canh bầu cũng sẽ không có lợi cho bà bầu.

Nên chọn những quả bầu vừa phải, có thể dùng cả ruột và hạt quả bầu để nấu canh. Trong ruột và hạt của quả bầu chứa rất nhiều dinh dưỡng, không chỉ thế nó còn có công dụng như một phương pháp tẩy giun tự nhiên, an toàn và hiệu quả đối với phụ nữ mang thai.

Bà bầu có thể ăn canh bầu mỗi tuần trong suốt các tháng của thai kỳ và sau khi sinh. Tuy nhiên, lưu ý quan trọng rằng trái bầu có tính hàn, nên hạn chế ăn nhiều vào buổi tối. Đặc biệt, mẹ bầu không nên sử dụng lại món canh này đã để qua đêm, dù là bảo quản trong tủ lạnh.

Công thức nấu canh bầu bổ dưỡng cho bà bầu

Để chế biến món canh bầu, mẹ bầu có thể sử dụng kèm các nguyên liệu như: tôm tươi, trai hoặc hến. 

  • Canh bầu nấu tôm

Nguyên liệu:

–  200g tôm tươi.

– 1 quả bầu non khoảng 300g.

– Rau mùi ta, hành lá, hành củ.

– Gia vị vừa đủ.

Cách chế biến:

– Tôm tươi đem rửa sạch, bóc vỏ, tách râu và đầu để riêng. Thịt tôm đập dập, đem ướp với gia vị mắm muối, hạt nêm. Đầu và râu tôm đem giã hoặc xay rồi lọc lấy nước cốt.

– Quả bầu rửa sạch, bỏ vỏ, trái bầu non giữ lại cả phần ruột và phần hạt, thái miếng vừa ăn.

– Đặt nồi lên bếp, cho dầu ăn vào phi hành thật thơm. Sau đó cho thịt tôm đã ướp vào đảo đều, khi tôm chín tới thì cho tiếp bầu vào đảo. Lúc này bạn có thể cho thêm một chút gia vị để món canh đậm đà hơn.

– Khi thấy bầu tái, cho khoảng 500ml nước sôi cùng nước cốt tôm vào đến sôi. Sau cùng cho thêm rau mùi, hành lá đã thái nhỏ vào, nêm nếm gia vị vừa miệng và tắt bếp.

  • Canh bầu nấu trai hến

Nguyên liệu:

– 300g trai (hến)

– 1 quả bầu nhỏ.

– Hành lá, rau mùi ta (hoặc dùng mùi tàu), hành củ.

– Gia vị vừa đủ.

Cách chế biến:

– Trai, hến rửa sạch cho vào nồi đun, sau đó sơ chế làm sạch lấy ruột. Nước luộc trai hến lọc cặn dùng làm nước nấu canh.

– Bầu rửa sạch, gọt vỏ, thái miếng vừa ăn.

– Hành củ bóc vỏ, thái và băm nhỏ.

– Rau mùi, hành lá thái nhỏ.

– Bật bếp phi thơm hành củ, cho ruột trai hến vào đảo đều nêm nếm chút gia vị để trai hến đậm vị hơn. Sau đó cho nước luộc hết đã lọc trước đó vào đun đến sôi.

– Khi canh sôi, thả tiếp bầu vào nấu đến khi thấy bầu chín thì thêm rau mùi và hành lá vào, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Tin rằng, giờ đây bạn đã biết “bà bầu ăn canh bầu được không” rồi phải không? Hãy áp dụng những kiến thức chia sẻ trong bài viết để chế biến cho mình những món ăn tốt và bổ dưỡng từ trái bầu mẹ bầu nhé!