X

Bà bầu ăn bơ có tốt không? Bà bầu ăn bơ vào lúc nào?

Nhiều quan niệm cho rằng “phụ nữ mang thai ăn bơ sinh con ra sẽ mập mạp, trắng trẻo và thông minh”. Vậy bơ có thực sự tốt với bà bầu và thai nhi trong bụng hay không? Bà bầu ăn bơ có tốt không? Bà bầu ăn bơ vào lúc nào của thai kỳ là tốt nhất? Đừng bỏ qua những thông tin chia sẻ trong bài viết sau đây.

Bà bầu ăn bơ có tốt không?

Bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng, rất an toàn khi sử dụng trong thai kỳ. Có thể điểm tên những lợi ích khi bà bầu ăn bơ như:

  • Giảm nguy cơ dị tật thai nhi

Trong 100g thịt trái bơ có chứa khoảng 5µg acid folic. Đây là dưỡng chất quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Bổ sung acid folic từ trái bơ giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

  • Giảm ốm nghén

Hàm lượng lớn vitamin C trong trái bơ giúp mẹ bầu tự tin đối diện với những cơn ốm nghén thời kỳ đầu mang thai. Mẹ bầu ăn bơ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, chống buồn nôn. Đồng thời, ăn bơ còn giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da và móng, hạn chế được một số hiện tượng như: chảy máu chân răng, ê buốt răng…

  • Hỗ trợ chữa thiếu máu ở bà bầu

Thời kỳ mang thai, bà bầu cần được bổ sung thêm nhiều chất sắt. Ngoài uống các viên uống sắt, mẹ bầu có thể bổ sung loại khoáng chất này từ rau quả thực phẩm. Trái bơ là một trong những “thần dược” giàu sắt. Bà bầu ăn bơ giúp bổ sung lượng sắt cần thiết cho thai phụ, hỗ trợ điều trị và làm giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu ở bà bầu.

  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt

Bị táo bón khi mang thai 3 tháng đầu là nỗi ám ảnh của không ít mẹ bầu. Bà bầu ăn bơ 3 tháng đầu giúp đẩy lùi chứng táo bón, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Không chỉ tốt ở giai đoạn đầu mang thai, mẹ bầu có thể ăn bơ trong suốt cả thai kỳ để phòng chống bệnh dạ dày và các chứng bệnh khác liên quan đến đường tiêu hóa.

  • Hạn chế nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Ăn bơ giúp cần bằng lượng đường và cholesterol trong máu. Việc này giúp mẹ bầu kiểm soát được cân nặng, giảm thiểu nguy cơ mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Một công dụng thần kỳ nữa của trái bơ mà các mẹ bầu mang thai thiếu cân cần biết là ăn bơ thường xuyên có thể giúp cải thiện tình trạng này.

  • Giảm nguy cơ mắc tiền sản giật

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn bơ mỗi ngày sẽ cung cấp lượng vitamin C, vitamin E, đồng, kali, folate dồi dào cho cơ thể. Đây là những dưỡng chất có công dụng nuôi dưỡng tế bào não, hỗ trợ phát triển hệ thần kinh. 

Ăn bơ giúp thai nhi tăng cân đạt chuẩn, bé yêu sinh ra mập mạp, trắng trẻo và thông minh. Mẹ bầu bổ sung kali từ trái bơ giúp ổn định huyết áp, giảm nguy cơ tiền sản giật và các chứng liên quan đến hệ tim mạch.

Bà bầu nên ăn bao nhiêu quả bơ một ngày?

Bơ tốt với sức khỏe mẹ bầu. Tuy nhiên, không vì thế mà mẹ bầu lạm dụng việc ăn bơ. Bởi ăn nhiều bơ cũng không hề có lợi mà còn gây tác dụng phụ.

  • Bơ chứa nhiều chất xơ và vitamin C, ăn quá nhiều dễ gây rối loạn tiêu hóa.
  • Ăn nhiều bơ làm tích tụ chất béo, khiến bà bầu tăng cân nhanh. Với những thai phụ đang thừa cân, ăn bơ nhiều sẽ làm tình trạng thừa cân càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Vậy bà bầu nên ăn bao nhiêu quả bơ một ngày là tốt nhất? Lời khuyên dành cho các mẹ bầu là chỉ nên ăn mỗi ngày một trái bơ (khoảng 250 – 300g).

Dinh dưỡng có trong một trái bơ là đủ để cung cấp dưỡng chất cho bữa phụ của bà bầu.

Bà bầu ăn bơ vào lúc nào?

Bơ chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng đối với thai kỳ của mẹ và bé. Nhưng ăn bơ vào lúc nào để hấp thu các dưỡng chất tốt nhất? Đây cũng là câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm.

  • Bà bầu nên ăn bơ vào tam cá nguyệt nào?

3 tháng đầu mang thai bà bầu ăn bơ sẽ giúp bổ sung lượng folate, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi, giảm ốm nghén hiệu quả.

Trong tam cá nguyệt thứ 3, thai nhi cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất để phát triển hệ xương, hệ tim mạch, hệ thần kinh… Bà bầu ăn bơ vào giai đoạn này là lựa chọn thông minh cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cần cho sự phát triển của thai nhi.

  • Mẹ bầu nên ăn bơ vào lúc nào

Thời điểm ăn bơ tốt nhất dành cho mẹ bầu là vào bữa phụ buổi sáng. Nên ăn bơ trước bữa ăn trưa khoảng từ 1 – 2 tiếng đồng hồ.

Bơ chứa lượng calo khá cao, nếu chọn bơ làm món ăn trong bữa phụ, mẹ bầu nên cắt giảm một số loại thực phẩm hay ngũ cốc khác nếu không muốn tăng cân nhanh.

Với các mẹ bầu muốn ăn bơ để cải thiện cân nặng, giúp tăng cân thì nên ăn bơ vào bữa ăn phụ buổi trưa chiều. Thời điểm để hấp thụ vitamin tốt nhất có trong trái bơ là sau bữa ăn trưa 1 – 2 tiếng.

Mẹ bầu cũng có thể ăn bơ vào sau bữa tối. Chỉ cần lưu ý không nên ăn quá nhiều, tốt nhất nên ăn trước 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Bà bầu ăn bơ như thế nào là tốt nhất

Để giữ nguyên được vitamin và dưỡng chất có trong trái bơ, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên ăn loại trái cây này trực tiếp.  Mẹ bầu có thể ăn thịt quả bơ, làm sinh tố bơ hay salad bơ…

Bơ là lựa chọn trái cây thông minh nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu. Bà bầu ăn bơ thường xuyên với lượng vừa đủ, kết hợp cùng chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng sẽ đảm bảo đủ dinh dưỡng để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức mới về các loại trái cây tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé! Nhớ ghé thăm chúng tôi thường xuyên nhé! 😀